Thời sự Quốc tế

Vì sao ông Putin chọn thăm Iran đầu tiên kể từ sau chiến sự tại Ukraine?

19/07/2022, 07:57

Hôm nay (19/7), Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm chính thức Iran, chỉ 3 ngày sau khi lãnh đạo Mỹ kết thúc chuyến công du Trung Đông.

Nga và Iran có quan điểm gần và đồng nhất trên hầu hết các vấn đề

Trong chuyến thăm đầu tiên đối với một quốc gia bên ngoài Liên bang Xô Viết cũ kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có cuộc gặp với Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và hội đàm với Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - người vừa đắc cử năm ngoái.

Chuyến thăm diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chuyến công du Trung Đông (tới Israel, khu Bờ Tây của Palestine và Saudi Arabia), trong bối cảnh Moscow đang tìm cách để vượt thoát khỏi những lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với Nga.

Moscow từng đánh giá các lệnh trừng phạt của phương Tây là lời tuyên bố chiến tranh kinh tế và khẳng định Nga sẽ chuyển hướng từ phương Tây sang Trung Quốc, Ấn Độ và Iran.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng gặp Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vào năm 2015. Ảnh - Reuters

Ông Yuri Ushakov – Cố vấn Chính sách Cấp cao của Tổng thống Nga Putin nhận định: “Việc tiếp xúc với lãnh tụ tối cao Iran Khamenei là rất quan trọng. Hai ông dự kiến sẽ có cuộc đối thoại đầy tin tưởng về các vấn đề quan trọng trong các vấn đề song phương và quốc tế”.

“Ở hầu hết các vấn đề, lập trường của chúng tôi là rất gần hoặc đồng nhất với nhau” – ông Ushakov nói.

Chuyến thăm tới Iran của ông Putin trùng với chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nên hai lãnh đạo cũng sẽ có cuộc gặp tại thủ đô Tehran để bàn về thoả thuận nhằm nối lại xuất khẩu ngũ cốc trên Biển Đen và việc ông Erdogan đe doạ thực hiện chiến dịch khác ở phía Bắc Syria mà Moscow đang phản đối.

Trong vấn đề Syria, Nga và Iran có cùng quan điểm ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối trọng với phương Tây khi các nước này liên tục kêu gọi lật đổ ông al-Assad kể từ khi nổ ra nội chiến Syria vào năm 2011.

Thông điệp gửi tới phương Tây

Từ việc ông chủ Điện Kremlin chọn Iran là quốc gia để tới thăm đầu tiên kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, có thể thấy, ông Putin đang gửi đi thông điệp rõ ràng với phương Tây rằng Nga đang tìm kiếm để xây dựng quan hệ với Iran – một đối thủ của Mỹ kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Trước chuyến thăm, người phát ngôn của Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov cho biết Nga và Iran đều là chủ thể phải chịu các lệnh trừng phạt từ phương Tây từ rất lâu.

Đối với Tehran, việc xây dựng quan hệ với Nga là cách để cân bằng quyền lực của Mỹ và các đồng minh của nước này trong Vùng Vịnh.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao Iran giấu tên cho biết: “Chúng tôi cần đồng minh mạnh mẽ và Moscow là siêu cường”.

Hơn nữa, cùng với việc giá nhiên liệu tăng cao, Tehran cho rằng nếu có sự ủng hộ của Nga, họ có thể gia tăng áp lực buộc Washington nhượng bộ để làm sống lại thoả thuận hạt nhân năm 2015.

Song, việc Nga đồng thời nghiêng về Trung Quốc có thể làm giảm mạnh lượng xuất khẩu dầu thô của Iran cho quốc gia tỷ dân trong khi đây là nguồn thu nhập chính của Tehran kể từ khi chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.