Hồ sơ tài liệu

Vì sao ông Putin khen ứng viên tổng thống Mỹ hết lời?

18/12/2015, 20:18

Tỉ phú Donald Trump tỏ ra rất hài lòng với những lời có cánh của Tổng thống Nga V.Putin dành cho mình.

Tong-thong-nga-putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khoang lái máy bay ném bom tầm xa Tu-160 ngày 16/8/2005. (Ảnh: CNN)

“Thật là niềm vinh dự lớn khi được nhận lời khen từ một người được tôn trọng không chỉ trong  nước, mà còn ở nước ngoài. Tôi luôn cảm thấy Mỹ và Nga cần phải chung tay chống chủ nghĩa khủng bố và khôi phục hòa bình, chưa kể đến quan hệ thương mại và nhiều lợi ích khác có được từ sự tôn trọng lẫn nhau”, ứng viên tổng thống Mỹ nói tại một cuộc mít tinh ở Columbus, bang Ohio.

Tại cuộc “siêu họp báo” thường niên của nước Nga diễn ra hôm qua (17/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh tuyên bố của ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, Donald Trump về việc ông sẵn sàng thiết lập mối quan hệ với Nga ở mức độ sâu sắc hơn. “Ông ấy là một con người rất tươi sáng, một tài năng, khó có thể nghi ngờ điều đó. Có thể thấy, ông ấy đang dẫn đầu tuyệt đối trong cuộc đua đến chiếc ghế Tổng thống. Tại sao chúng ta lại không thể hoan nghênh điều đó?”, người đứng đầu điện Kremlin nói.

Tổng thống Nga Putin không quên nhấn mạnh, ông sẵn sàng hợp tác với bất cứ ai trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của nước Mỹ.

Trong khi phần lớn các ứng viên tổng thống khác của nước Mỹ - thuộc 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ghi điểm bằng cách chỉ trích Nga, Donald Trump lại chọn cho mình một “giọng điệu” khác, ông nói rằng muốn hợp tác với Moscow nếu trở thành người đứng đầu nước Mỹ.

Ứng viên nặng ký của đảng Cộng hòa từng nói, ông có thể tìm được tiếng nói chung với Tổng thống Nga cùng với nhiều nhà lãnh đạo khác trên thế giới. Ông Trump còn bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch không kích chống lại IS của Nga tại Syria.

Trang CNN của Mỹ thậm chí còn có bài phân tích khá thú vị mang tựa đề “Vì sao ông Putin lại ca ngợi ông Trump?”.

Theo đó, “cách tiếp cận của Trump với chính trường Mỹ khiến Tổng thống Nga nhớ tới con đường chính trị của mình. Đó không chỉ là “điểm gặp nhau” của 2 người đàn ông, mà còn là cách họ “học tập” nhau nữa” – CNN viết. Đặc biệt, người đứng đầu điện Kremlin thừa nhận ông thích những tuyên bố của ông Trump về Nga.

ung-vien-tong-thong-my-trump
Donald Trump - ứng viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa. (Ảnh: RT)

Nhiều hãng truyền thông phương Tây xem ông Donald Trump là một “thảm họa phát ngôn” bởi những gì ông tuyên bố gần đây.

Nói về vụ xả súng ở California (Mỹ) do một đôi vợ chồng Hồi giáo thực hiện, ông Trump kêu gọi lệnh cấm tạm thời tất cả người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ “cho đến khi biết được điều gì đang xảy ra”. Ý kiến này của ông Trump vấp phải những phản ứng mạnh mẽ của dư luận Mỹ và Nhà Trắng, thậm chí, Thủ tướng Anh David Cameron hôm 16/12 vừa qua đã gọi phát ngôn này là một sự “ngu xuẩn và sai trái”.

Về phần mình, ông Putin cho rằng bình luận của ông Trump đối với cử tri trong nước lại không phải điều Nga quan tâm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.