Thời sự Quốc tế

Vì sao ông Trump khó phủ quyết Luật Quốc phòng 740 tỉ USD?

09/12/2020, 14:28

Ngày 9/12, Hạ viện Mỹ thông qua Đạo luật Quốc phòng (NDAA) có chi phí 740 tỉ USD với số phiếu ủng hộ áp đảo bất chấp Tổng thống doạ phủ quyết.

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không chấp nhận đạo luật quốc phòng trị giá 740 tỉ USD

Việc Hạ viện Mỹ thông qua đạo luật quốc phòng (NDAA) có thể sẽ châm ngòi cho sự phản kháng mạnh mẽ từ đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump nhiều lần lên tiếng doạ phủ quyết biện pháp này vì nhiều lý do. Đầu tiên là bởi điều khoản sẽ bỏ tên của các "tướng lĩnh Liên minh" khỏi tên căn cứ quân sự.

Gần đây, ông tiếp tục phản đối với yêu cầu NDAA phải có thêm điều khoản bãi bỏ Điều 230 trong Luật Chuẩn mực truyền thông, trong đó bảo vệ các công ty công nghệ như Google của Alphabet, Twitter, Facebook trước trách nhiệm đối với tất cả những gì xuất hiện trên nền tảng.

Mặc dù chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nhưng Trump cho rằng các công ty công nghệ này có động thái chống các quan điểm bảo thủ chẳng hạn như đôi lần kiểm duyệt, làm ẩn các bài viết của ông.

Trump từng viết trên Twitter rằng: “Điều 230, một chiếc ô che chắn trách nhiệm mà Mỹ dành cho Big Tech (các công ty Internet lớn của Mỹ), là mối đe dọa nghiêm trọng đối với tính toàn vẹn của Bầu cử và An ninh Quốc gia của chúng ta. Đất nước của chúng ta không bao giờ có thể an toàn và vững chắc nếu chúng ta cho phép mối đe doạ này tồn tại”.

Mặc dù Trump cho biết sẽ kiên quyết bác bỏ nhưng với khoảng cách ủng hộ/phản đối quá xa là 335/78, Luật Quốc phòng (NDAA) vẫn có đủ điều kiện để được thông qua bất chấp lệnh phủ quyết của tổng thống. Như vậy, vị tổng thống chuẩn bị mãn nhiệm có thể lại hứng thêm một thất bại nữa trong những ngày cuối cùng tại Nhà Trắng.

Trong một phát biểu, Chủ tịch Uỷ ban Quân sự Hạ viện Mỹ, ông Adam Smith, thuộc đảng Dân chủ tuyên bố: “Ngày hôm nay, Hạ viện Mỹ đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến từ 2 đảng tới người dân: Quân nhân và An ninh Quốc gia Mỹ quan trọng hơn chính trị”.

Dự kiến, trong tuần này, Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về điều luật trên. NDAA là đạo luật được Quốc hội thông qua hàng năm để tài trợ cho quân đội, bao hàm tất cả quy định trên mọi lĩnh vực từ mua bán số lượng tàu chiến, vũ khí, trả lương quân nhân cho đến cách giải quyết tốt nhất những mối đe doạ địa chính trị.

Ông Trump có 10 ngày để phủ quyết. Nếu không, NDAA sẽ tự động trở thành luật. Ngoài ra, NDAA sẽ hết hạn nếu không được thi hành trước khi Quốc hội mới bắt đầu họp vào ngày 3/1 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.