Quản lý

Vì sao PGĐ Sở GTVT trì hoãn thực hiện chỉ đạo của cấp trên?

01/04/2015, 06:30

Có văn bản chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT, nhưng Phó GĐ Sở vẫn trì hoãn.

31

Bến xe Nước Ngầm được biết đến là bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hà Nội, đang bị gây “khó dễ” đủ đường

Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hà Nội và cấp trên trực tiếp là Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện, song suốt trong thời gian dài, Phó giám đốc (PGĐ) Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh vẫn không thực hiện.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, Bến xe Nước Ngầm được biết đến là bến xe xã hội hóa đầu tiên tại Hà Nội, đang bị gây “khó dễ” đủ đường. Việc tháo gỡ khó khăn cho bến xe này đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng từ năm 2013, song đến nay tất cả các chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy.

Cố tình trì hoãn

Để tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm, Sở GTVT đã phải tổ chức một buổi đối thoại vào ngày 19/3. Tuy nhiên, thay vì đưa ra các giải pháp nhằm giúp đỡ Bến xe Nước Ngầm tháo gỡ khó khăn, thì hàng loạt đại diện doanh nghiệp (DN) vận tải chỉ chăm chú nhấn mạnh bày tỏ sự “đồng thuận” với việc Sở GTVT Hà Nội không điều chuyển, sắp xếp phương tiện, luồng tuyến theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo.

Phải thực hiện theo chỉ đạo

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trong buổi đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm tổ chức hôm 19/3 vừa qua, Sở GTVT Hà Nội chưa đưa ra được phương án thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Đáng ra, Sở GTVT phải tổ chức hội nghị để triển khai những chỉ đạo của UBND thành phố, sau đó kết quả của hội nghị như thế nào thì mới báo cáo lên Bộ GTVT và thành phố. Ngay từ năm 2006, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã có văn bản chỉ đạo về vấn đề này, sau đó Phó chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng ra văn bản chỉ đạo giải quyết khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm. Đáng ra là cấp dưới, Sở GTVT Hà Nội phải triển khai và thực hiện theo các văn bản này, nhưng đến nay các chỉ đạo vẫn chỉ nằm trên giấy.

Không dừng lại ở đó, sau buổi đối thoại trên, ngày 20/3, ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT đã ký văn bản báo cáo và đề nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cho phép giữ nguyên các tuyến vận tải cố định đến năm 2020, tránh làm xáo trộn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các DN, hợp tác xã. Trong văn bản này, ông Linh còn “khuyên” Bến xe Nước Ngầm “có kế hoạch điều chỉnh các mức phí dịch vụ ra vào bến”, “định kỳ tổ chức hội nghị khách hàng và các chương trình khuyến mãi để thu hút các DN”, trong khi điều này đã được bến xe thực hiện từ lâu.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao trước đó, chính ông Linh khẳng định, Bến xe Nước Ngầm thu phí ra vào bến đúng quy định, mà văn bản này lại yêu cầu bến xe điều chỉnh các mức phí dịch vụ ra vào bến, ông Linh giải thích: “Vì trong bến có một số loại phí không nằm trong quy định mà do bến xe tự thu nên yêu cầu cần phải có quy định”.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng và cấp trên trực tiếp của ông Linh là Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện đã có văn bản chỉ đạo về việc điều chuyển bổ sung một số tuyến vận tải khách cho Bến xe Nước Ngầm. Sau nhiều lần không thực hiện, đến nay ông Linh tiếp tục trì hoãn thực hiện chỉ đạo của cấp trên.

Có thẩm quyền nhưng không giải quyết

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, ông Linh lại cho rằng: “Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện khi ấy mới về, thấy có văn bản của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu thực hiện văn bản của thành phố, nhưng lãnh đạo thành phố nhiều việc nên khi ra văn bản có khi… quên (?!). Sau văn bản đó, cũng có rất nhiều văn bản của thành phố chỉ đạo làm sao ổn định cho người dân, lắng nghe ý kiến DN và người dân. Nhất là thời điểm hiện nay thành phố có rất nhiều sự kiện chính trị đang diễn ra, nếu như thực hiện mà để các DN phản ứng đình công, bãi công thì tôi là người có tội”.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm, bản báo cáo do ông Linh ký gửi Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội hoàn toàn không có ý nghĩa, không thể hiện việc thực hiện theo văn bản chỉ đạo của thành phố, không phù hợp với thực tế buổi đối thoại diễn ra hôm 19/3. Về việc ông Linh trì hoãn thực hiện chỉ đạo của thành phố và cho rằng, phải chờ Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh trên địa bàn, ông Lập cho rằng, việc chờ quy hoạch của Bộ GTVT là đúng, nhưng việc ông Linh là người có thẩm quyền lại trì hoãn, không giải quyết khó khăn cho Bến xe Nước Ngầm theo chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và lãnh đạo Sở GTVT là điều rất khó hiểu. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.