Hạ tầng

Vì sao phải cấp thiết đầu tư sân bay Côn Đảo?

20/02/2022, 08:02

Tất cả các hạng mục từ đường cất hạ cánh, nhà ga, đài kiểm soát không lưu... tại Côn Đảo đều cần được nâng cấp để khai thác đồng bộ.

Trong 2 ngày qua, đoàn của Bộ GTVT gồm lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Hàng không, ACV, Binh đoàn 18 và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện Côn Đảo đã đi kiểm tra thực tế sân bay Côn Đảo. Là một thành viên của đoàn đi kiểm tra, ông Nguyễn Bách Tùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, đã có những trao đổi với Báo Giao thông về sự cấp thiết đầu tư cảng hàng không Côn Đảo.

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về vị trí và sự cần thiết phải nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo để phục vụ phát triển ngành du lịch và đảm bảo an ninh quốc phòng?

Sân bay Côn Đảo giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phòng thủ phía Đông Nam của đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hiện, sân bay Côn Đảo đang được sử dụng khai thác hỗn hợp dân sự - quân sự.

img

Nhà ga cảng hàng không Côn Đảo sẽ được nâng cấp để đáp ứng phục vụ 2 triệu hành khách/năm

Về du lịch, sân bay Côn Đảo không chỉ là địa điểm thu hút khách du lịch nghỉ dưỡng thuần túy mà còn là điểm du lịch tâm linh, bà con khắp nơi trong cả nước đến viếng hương hồn các liệt sĩ đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến. Trung bình mỗi năm có hơn 400.000 lượt hành khách đến Côn Đảo. Như ngày 18/2 khi chúng tôi đến Côn Đảo, có 30 chuyến bay cất hạ cánh. Nhiều hành khách đặt vé đi Côn Đảo khá khó khăn vì phải chờ đợi. Nếu không sớm đưa những tàu bay lớn vào khai thác thì không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, do thiết kế cũ đã khá lạc hậu nên trong thời gian vừa qua chỉ khai thác máy bay nhỏ, giới hạn số lượng hành khách và dẫn đến hạn chế quyết định của nhiều người dân muốn đến Côn Đảo du lịch.

Qua kiểm tra thực tế của đoàn, cảng hàng không Côn Đảo cần nâng cấp những hạng mục nào?

Để phát huy hiệu quả đầu tư CHK Côn Đảo cần nâng cấp đồng bộ tất cả gồm: Xây mới nhà ga hành khách, mở rộng sân đỗ tàu bay; cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, hệ thống đèn tín hiệu; Công trình quản lý bay. Tổng mức đầu tư dự kiến của 3 công trình hơn 3.794 tỷ đồng với 3 chủ đầu tư gồm: Cục hàng không, Tổng công ty Quản lý bay và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Đường cất hạ cánh và sân đỗ cũ hiện nay chỉ thiết kế cho máy bay nhỏ tầm như ATR72 hoạt động, muốn đón tàu bay lớn phải nâng cấp lên. Đường cất hạ cánh hiện dài 1.830m, rộng 30m; giữ nguyên chiều dài nhưng sẽ mở rộng ra 45m và nâng cấp để tăng sức chịu tải, có thể đón tàu bay lớn. Sân đỗ hiện chỉ có 4 vị trí, sẽ mở rộng thành 8 vị trí đỗ.

img

Đường lăn, sân đổ, đường cất hạ cánh tại sân bay Côn Đảo sẽ được nâng cấp để máy bay lớn có thể đến được

Nếu lượng khách tăng như giai đoạn trước dịch Covid-19, nhà ga cũ không thể đáp ứng đủ diện tích, cũng phải nâng cấp để đáp ứng 2 triệu hành khách/năm. Các công trình quản lý bay nếu không hoàn thiện cũng rất khó khăn để vận hành, quản lý thông minh.

Cuối cùng, hiện nay sân bay Côn Đảo không có điểm chứa xăng dầu nên máy bay khi ra Côn Đảo phải dự trữ xăng dầu. Điều này dẫn đến hiệu quả khai thác của các hãng hàng không sụt giảm, phải giảm tải trong khi đúng ra phải tăng chuyến để đón đầu phát triển.

Việc xây dựng nhà ga đòi hỏi phải mất nhiều thời gian so với các hạng mục khác, theo ông ACV cần vào cuộc như thế nào để đảm bảo tiến độ hoàn thành các dự án cùng lúc để phát huy hiệu quả khai thác?

ACV hiện là nhà khai thác và quản lý 21/22 cảng hàng không cả nước nên kinh nghiệm và trách nhiệm rất lớn. Bản thân ACV cũng đang quản lý, khai thác cảng hàng không Côn Đảo nên theo quy định phải có trách nhiệm phải đầu tư những công trình thiết yếu tại đây. Do vậy, khi nhận ra các vấn đề hạ tầng có thể kìm hãm sự phát triển thì tuyệt đối không chối bỏ trách nhiệm mà sẽ vào cuộc, nỗ lực nâng cấp để khai thác tốt hơn, phục vụ tốt hơn.

Cũng trên tinh thần này, ACV đã đề xuất tách dự án sân đỗ và nhà ga thành 2 tiểu dự án để đảm bảo sân đỗ phải xong đồng bộ với các dự án thành phần còn lại.

Riêng nhà ga, thủ tục thực hiện dự án cũng như quá trình xây dựng mất nhiều thời gian hơn, qua nhiều cấp, bộ ngành khác nhau, vì vậy cần sự vào cuộc quyết liệt hơn để rút ngắn tiến độ.

Theo tiến độ dự kiến, việc nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo sẽ thực hiện trong bao lâu?

Các hạng mục gồm đường cất hạ cánh, sân đỗ, đài chỉ huy bay thời gian thi công khoảng 8 tháng, nếu khởi công đầu năm 2023 thì hoàn thành trước tết Âm lịch 2024. Riêng với nhà ga, thời gian thực hiện từ 12-15 tháng. Tuy nhiên, như tôi đã nói ACV cần tính toán phương án tối ưu để đẩy nhanh tiến độ nhà ga, rút ngày tiến độ để đưa hạng mục này vào khai thác đồng bộ với các hạng mục khác càng sớm càng tốt.

Cảm ơn ông!

Trước đó vào ngày 17/2, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về kế hoạch nâng cấp sân bay Côn Đảo. Bộ GTVT đề nghị địa phương hỗ trợ trong công tác GPMB, cung cấp nguồn vật liệu, và các thủ tục triển khai dự án. Bộ GTVT sẽ thống nhất với địa phương về thời gian khởi công, hoàn thành dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.