Bạn cần biết

Vì sao phải có giấy chứng tử mới được làm tang lễ?

27/07/2017, 15:54
image

Vì sao người chết phải có giấy chứng tử nhà tang lễ mới cho đăng ký làm thủ tục tang lễ, mai táng?

1-bb-baaadGK0go

Theo quy định, phải có giấy chứng tử nhà tang lễ mới cho đăng ký làm thủ tục mai táng, hỏa táng, vì sao?

Vụ việc chị Vũ Thanh Hoa ở phường Văn Miếu, Hà Nội đi nhiều lượt mới lấy được giấy chứng tử cho người thân vừa qua đời từ phường dẫn đến việc tổ chức tang lễ bị lùi 1 ngày khiến gia đình bức xúc đang thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Theo phản ánh của chị Hoa, gia đình nhận được thông tin rằng nhà tang lễ chỉ làm việc từ 6h sáng đến 4h chiều. Sau thời gian này, các gia đình muốn tổ chức lễ tang cho người thân phải chờ đến ngày hôm sau. Chị này cũng cho biết, nhà tang lễ nói phải có giấy chứng tử mới được đăng ký làm thủ tục hỏa táng.

Trả lời báo chí, đại diện nhà tang lễ Bệnh viện 354 nơi tổ chức tang lễ cho bố chị Hoa cho biết: Theo quy định, các trường hợp hoả táng đều bắt buộc phải có giấy chứng tử của người quá cố do chính quyền cơ sở cấp.

Từ vụ việc trên, nhiều độc giả thắc mắc vì sao phải có giấy chứng tử nhà tang lễ mới cho tổ chức mai táng, hỏa táng?

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc công ty luật Minh Bạch cho biết, khi một người qua đời bắt buộc phải có giấy chứng tử của chính quyền sở tại công nhận người đó không còn tồn tại trên cuộc đời nữa. Con người sinh ra có khai sinh, người chết đi phải có khai tử.

Việc nhà tang lễ yêu cầu người thân của người đã khuất phải đưa ra giấy khai tử nhằm đảm bảo các thủ tục, quy định pháp lý bởi người đã khuất có phát sinh các mối liên quan tới quan hệ nhân thân và tài sản, quyền thừa kế vv...

"Chính vì vậy, để tránh những rắc rối về mặt pháp lý không đáng có, việc phải có giấy chứng tử nhà tang lễ mới cho tổ chức mai táng, hỏa táng là cần thiết", luật sư Tuấn Anh nhận định.

Đề cập đến vấn đề này, một nhân viên của Nhà tang lễ Thành phố Hà Nội ở số 125 Phùng Hưng, Cửa Đông, Hoàn Kiếm cũng cho biết, cần phải có giấy tờ chứng tử hợp pháp thì phía nhà tang lễ mới tiến hành các thủ tục hỏa táng, giấy chứng tử này chỉ cần ra UBND xã/phường để xin cấp hoặc nếu ủy ban chưa làm được thì tới công an xã/phường xin một loại giấy gọi là "giấy cho phép mai táng tạm cấp". 

"Khi mà đưa người đã khuất đi hỏa táng, nếu không có giấy tờ, coi như chúng tôi chẳng may đụng chạm tới những việc phạm pháp như phi tang xác chết thì sao?", nhân viên này cho hay.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.