Bạn cần biết

Vì sao phải cúng Rằm tháng 7 từ trước 14/7 Âm lịch?

16/08/2016, 10:50
image

Thời gian cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn có thể chọn trong ngày 14/7 và trước 23h đêm.

kieng-ky-thang-co-hon

Thời gian cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn có thể chọn trong ngày 14/7 và trước 23h đêm (Ảnh minh họa)

Không nên cúng cô hồn bằng đồ mặn

Tín ngưỡng dân gian Việt Nam cho rằng, tháng 7 là tháng cô hồn hay tháng “ma quỷ”. Theo truyền thuyết, từ mùng 2/7, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 thì kết thúc, các ma quỷ phải quay lại địa ngục.

Chính vì thế mà dù dân gian thường gọi là cúng Rằm tháng 7 nhưng từ đêm 14/7, người ta thường đốt nến, hóa vàng bạc hoặc giết gà vịt cúng quỷ đói để cầu được bình an và những điều tốt đẹp, không bị ma quỷ hại phá.

Nhiều gia đình thường chuẩn bị lễ vật cúng cô hồn bằng xôi, gà và đồ mặn khác. Nhưng Thời gian cúng Rằm tháng 7, cúng cô hồn có thể chọn trong ngày 14/7 và trước 23h đêm..

Trả lời báo Gia đình và Xã hội, chuyên gia phong thủy Linh Quang nhấn mạnh cách cúng cô hồn bằng đồ mặn là hoàn toàn sai và không nên.

Theo ông Linh Quang, đã gọi là “cô hồn” thì bản thân những vong hồn này lo cho mình còn chưa xong thì không thể phù trợ cho người khác được. Do vậy đây cũng là lý do tại sao chúng ta thường cúng ở ngoài đường (trước cửa nhà) chứ không làm trong nhà.

Việc cúng là chúng ta đang ban phát lộc cho những cô hồn này chứ không phải đi lạy lục để những cô hồn phù trợ cho mình.

Do đó, khi cúng cô hồn không không nên cầu xin gì cô hồn, mà chỉ cúng thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn mà thôi. Khi gia chủ thành tâm ban phát lộc cho các cô hồn có thể yên tâm rằng các cô hồn đã thụ hưởng lộc thì sẽ không quấy phá hay làm hại xui xẻo gì khác.

Cũng cần lưu ý rằng nhiều gia đình cúng Rằm tháng 7 thì mời cô hồn về nhà nhưng khi xong nghi lễ không biết mời đi, nên cô hồn vẫn trong nhà quấy quả gia chủ.

Vì vậy, sau khi nghi lễ cúng xong, các gia đình nhất định phải làm những việc như sau: Vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã; không nên ăn đồ cúng cô hồn, không đem đồ cúng đó vào nhà, nếu không ai giành giật thì cho những người khác dùng, không nên bỏ đi sẽ hoang phí và mang tội.

Cúng cô hồn vào chiều tối hoặc tối hẳn

Theo các chuyên gia tâm linh, lễ Vu Lan cầu siêu, báo hiếu tổ tiên nên thực hiện ban ngày. Còn lễ cúng bố thí cho các cô hồn nên thực hiện vào chiều tối. 

Thực tế, việc cúng Rằm tháng 7 tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh. 

Nếu không muốn cúng Rằm tháng 7 tại nhà, các gia đình có thể cúng tại chùa. Thời gian cúng cô hồn có thể chọn trong ngày 14/7 và trước 23h đêm.

Bởi theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh quan niệm của dân gian cho rằng ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mặt trời rất mạnh trong khi các cô hồn được "mở cửa ngục" thả ra rất yếu. Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn vì sợ ánh sáng, ánh nắng sẽ không dám đến đón nhận những đồ vật phẩm cúng bố thí của các gia đình.

>>> Xem thêm video Lý giải những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn:

 (Nguồn VTC news)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.