Xã hội

Vì sao phải di dời 3 khách sạn lớn ở bờ biển Quy Nhơn?

07/06/2019, 18:45

Tỉnh Bình Định sẽ di dời 3 khách sạn là Bình Dương, Hoàng Yến và Hải Âu để dành toàn bộ dải bờ biển vịnh Quy Nhơn cho cộng đồng.

img
Khách sạn Hải Âu, Bình Dương và Hoàng Yến là dãy 3 khách sạn lớn, tọa lạc tại vị trí đắc địa bên bờ biển Quy Nhơn

Ngày 7/6, ông Lê Văn Tùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định xác nhận, cơ quan này khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND tỉnh về việc áp giá đền bù, cấp bù đất cho khách sạn Bình Dương chuẩn bị di dời.

“UBND tỉnh Bình Định giao Trung tâm phát triển quỹ đất tính giá trị còn lại của khách sạn Bình Dương. Việc này đã thuê đơn vị tư vấn độc lập làm xong và được gửi sang Sở Tài chính để thẩm định giá trị. Khi dời khách sạn Bình Dương đi, Binh đoàn 15 cũng đề nghị tỉnh xem xét bố trí cho họ một khu đất khác gần biển Quy Nhơn để họ tiếp tục xây dựng công trình. Sở cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu một số khu đất, trong đó có khu đất số 20 Nguyễn Văn Trỗi”, ông Tùng nói.

Theo lộ trình được lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định cho biết, khách sạn Bình Dương di dời đầu tiên, tỉnh Bình Định cùng Bộ Quốc phòng đã thống nhất phương án di dời. Tiếp theo, sẽ di dời 2 khách sạn lớn khác là Hoàng Yến và Hải Âu. Việc này sẽ căn cứ vào thời hạn cho thuê đất và thống nhất phương án giải tỏa của các bên để lấy lại mặt bằng xây dựng công viên, không gian cộng đồng ven biển.

img
Sau khách sạn Bình Dương, khách sạn Hoàng Yến và Hải Âu cũng sẽ được áp giá để di dời theo lộ trình

Nói về việc phải di dời 3 khách sạn lớn, được xây dựng từ lâu và có tiếng tại TP Quy Nhơn, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, toàn bộ không gian biển của vịnh Quy Nhơn là niềm tự hào của người dân và họ được tự do xuống biển, chính quyền không giao cho bất cứ nhà đầu tư nào cả.

“Không riêng gì khách sạn Bình Dương, sắp tới khi đến một lúc nào đó thì khách sạn Hoàng Yến, Hải Âu cũng sẽ giải tỏa theo lộ trình. Đây là những tồn tại trước kia mà lúc này chúng tôi sẽ sửa dần, trả lại không gian công cộng ven biển cho người dân. Dọc tuyến đường ven biển, chỉ quy hoạch nhà cao tầng tạo điểm nhấn thành phố, chứ không chạy theo kiểu xây dựng tràn lan phát triển nóng, phá vỡ cảnh quan đô thị”, ông Dũng nói.

Vị chủ tịch tỉnh Bình Định còn cho biết, đó là lời hứa của ông với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, rằng dời khách sạn chỉ làm công viên, còn nếu làm cái gì khác thì ông sẽ nhận kỷ luật.

Tỉnh Bình Định còn cho biết, tỉnh này sẽ chủ động bỏ tiền ra để giải phóng mặt bằng làm công viên, phố đi bộ… phục vụ cộng đồng. Theo ông Dũng, Bình Định là một trong những địa phương hiếm hoi trong cả nước chịu bỏ ra hàng trăm tỉ đồng đền bù chỉ để đổi lấy không gian ven biển, xây dựng công viên công cộng phục vụ người dân.

Ngoài 3 khách sạn lớn là Bình Dương, Hải Âu và Hoàng Yến sẽ được di dời theo lộ trình để trả lại bãi biển cho cộng đồng, khu lấn biển Mũi Tấn bị bỏ phí thời gian qua trên bờ biển Quy Nhơn cũng sẽ được cắt xén bớt phần đất mang lên bờ để trả lại độ cong tự nhiên cho bãi biển. Phần lớn diện tích đất sẽ được sử dụng để xây dựng công viên cho người dân, một phần nhỏ đoạn giáp Hải đoàn 48, nhà đầu tư sẽ làm khách sạn, khu thương mại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.