Quản lý

Vì sao phải nâng cấp khu bay Nội Bài?

16/03/2017, 08:12

Cơ quan chức năng đang đề xuất Bộ GTVT cải tạo nâng cấp khu bay CHK quốc tế Nội Bài, đáp ứng khai thác...

11

Cả hai đường cất, hạ cánh tại Nội Bài đều đang cần cải tạo, nâng cấp để đảm bảo an toàn bay - Ảnh: Khánh Linh

Cả 2 đường băng đều đã xuống cấp

Theo Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh, CHK quốc tế lớn nhất miền Bắc này có 2 đường cất, hạ cánh, trong đó đường 1A được xây dựng từ những năm 1960. Trong thời gian khai thác, đường cất, hạ cánh này đã nhiều lần được nâng cấp để đảm bảo khai thác các loại tàu bay qua từng thời kỳ.

“Gần đây nhất, năm 2014, đường 1A đã được nâng cấp, sửa chữa đảm bảo mục tiêu an toàn khai thác cho máy bay B747- 400. Tuy nhiên, với các loại máy bay lớn, hiện đại mới được hãng hàng không đưa vào khai thác hiện nay như: A350 - 900, B787-9, B777X, mặt đường băng hiện tại xuống cấp rất nhanh chóng”, ông Thanh nói và cho biết thêm: Thực tế, đã bắt đầu có hiện tượng vệt hằn bánh xe tại 2 đầu đường cất, hạ cánh.

Trao đổi với Báo Giao thông cuối giờ chiều qua (15/3), Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho biết, phía đơn vị tư vấn đã tiến hành khảo sát, thiết kế lập dự án, nâng cấp khu bay tại Nội Bài, trình Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.

Đường băng thứ 2 tại Nội Bài - đường 1B mới được xây dựng từ năm 2000, là đường cất, hạ cánh chính tại Nội Bài song cũng đã xuất hiện nhiều hư hỏng, bong bật mặt đường, vỡ nứt tấm… CHK quốc tế Nội Bài thường xuyên phải sửa cục bộ để đảm bảo an toàn khai thác.

“Đường cất-hạ cánh 1B đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không được sửa chữa trong giai đoạn hiện nay sẽ mất an toàn khai thác, phải đóng cửa đường cất, hạ cánh vào cuối năm 2017”, ông Thanh nói và khẳng định việc cải tạo đường cất, hạ cánh là hết sức cấp thiết.

“Trong trường hợp đóng cửa đường cất-hạ cánh 1B để nâng cấp, đường cất hạ cánh 1A phải chịu trách nhiệm bảo đảm cho toàn bộ chuyến bay tại Nội Bài. Việc phải chịu tải những loại tàu bay thân lớn, hiện đại như nói trên sẽ khiến đường băng này càng xuống cấp hơn. Do đó, sau khi nâng cấp đường 1B, cần thiết phải tiếp tục đầu tư nâng cấp được 1A, đồng bộ hóa, bổ sung hệ thống đường lăn nhằm đảm bảo năng lực khai thác của cảng này là 30 triệu khách/năm.

Thực tế, theo Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Vũ Thế Phiệt, sản lượng hành khách qua cảng này đạt tới 20,6 triệu khách trong năm 2016. Dự báo năm 2017, con số này sẽ lên tới 24 triệu khách và với tốc độ tăng trưởng trung bình 15% thì đến năm 2020, con số này sẽ đạt tới 35 triệu khách, vượt xa công suất thiết nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2020 là 30 triệu khách/năm.

Chia làm 2 giai đoạn nâng cấp

Theo đề xuất của Cục Hàng không VN, đường cất hạ cánh 1A và 1B cần được cải tạo nâng cấp để đáp ứng khai thác cho tàu bay A350, B787 và B777X, đáp ứng công suất sau khi cải tạo, nâng cấp sân đường khu bay cùng với việc triển khai phương thức điều hành bay RNAV1 tại vùng trời sân bay, năng lực điều hành, khai thác tàu bay sẽ đáp ứng công suất 40 triệu khách/năm.

Cũng theo Cục Hàng không VN, nếu được Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến thời gian thực hiện dự án cải tạo nâng cao năng lực hệ thống sân đường khu bay tại CHK quốc tế Nội Bài là 20 tháng, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ cải tạo nâng cấp đường cất, hạ cánh 1B và xây dựng các đường lăn nối. Tổng thời gian thi công là 16 tháng, bắt đầu từ tháng 9/2017 - 12/2018. Trong thời gian thi công, đường CHC 1B sẽ phải đóng cửa 4 tháng (từ tháng 9/2017 - 12/2017).

Trong giai đoạn 2, sẽ đóng cửa để cải tạo, nâng cấp đường 1A và xây dựng các đường lăn nối với tổng thời gian thi công 4 tháng, bắt đầu từ khi giai đoạn 1 hoàn thành. “Trong khi đóng cửa đường 1B 4 tháng để thi công trong giai đoạn 1 và đóng cửa đường 1A 4 tháng để thi công giai đoạn 2, năng lực khai thác của sân bay Nội Bài sẽ đạt 27 lần chuyến/giờ cao điểm”, Cục Hàng không VN tính toán.

Liên quan đến đề xuất của Cục Hàng không VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ mới đây đã có văn bản giao TCT Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương lập kế hoạch triển khai, chủ trương đầu tư dự án nâng cấp năng lực khu bay tại Nội Bài, báo cáo bộ xem xét quyết định. Thứ trưởng cũng lưu ý ACV cần xác định danh mục thứ tự ưu tiên các dự án, nguồn vốn và cơ chế huy động vốn để triển khai.

Thứ trưởng Thọ giao Cục Hàng không VN rà soát quy hoạch hiện hữu, đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định trong tương lai, lập kế hoạch đầu tư CHK quốc tế Nội Bài trong giai đoạn dài hạn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.