Xã hội

Vì sao phải thanh tra chung cư Tây Nguyên Plaza ở Cần Thơ?

01/12/2021, 13:58

Sau hơn 10 năm hoạt động, hạ tầng chung cư Tây Nguyên Plaza Cần Thơ đã xuống cấp nghiêm trọng, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác...

Sợ hãi sống trong... chung cư cao cấp!

Chung cư này được xem là chung cư cao cấp đầu tiên của Cần Thơ, do Công ty CP Hoàng Anh Me Kông làm chủ đầu tư, nằm ở phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Công trình có diện tích hơn 3.700 m2, với 216 căn hộ; Diện tích sàn xây dựng: 29.391m2; Diện tích sàn kinh doanh: 25.347m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý II/2010.

Sau hơn 10 năm hoạt động, hạ tầng chung cư Tây Nguyên Plaza Cần Thơ đã xuống cấp nghiêm trọng, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác... nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc.

img

Chung cư Tây Nguyên Plaza.

Ông Trương Hoài Nam, Trưởng Ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza cho biết, trước tình hình trên, đầu tháng 10/2021, Ban Quản trị đã có văn bản gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết triệt để các khó khăn tồn tại nhiều năm nay.

Cụ thể, hiện nay công tác bàn giao hạ tầng, quỹ bảo trì, quỹ quản lý chung cư vẫn chưa thực hiện do phía Công ty CP Hoàng Anh Mekong không phản hồi và hợp tác làm việc.

Ngoài ra, công tác bàn giao lưới điện cho điện lực quản lý, phía Điện lực Cần Thơ đã có hướng dẫn và Ban Quản trị đã gửi công văn xin ý kiến UBND quận Cái Răng nhưng chưa nhận được phản hồi và phương án xử lý.

Còn việc tính giá nước sinh hoạt, Ban quản trị đã nhiều lần gửi đến Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ để giải quyết nhưng đều trả lời không tuân thủ quy định và còn đưa ra phương án cắt nước tại chung cư.

Hiện tại, các hạng mục - nói chung là cơ sở hạ tầng tại tòa nhà xuống cấp trầm trọng, Ban Quản trị thì không có chi phí sửa chữa ngay để đảm bảo đời sống cư dân.

Chị Cao Lê Phương Thanh sống tại căn hộ Block T10-3 cho biết: Ở chung cư này, mỗi block có 3 thang máy, đều không có tem kiểm định. Tháng nào cũng có thang máy bị hư, rất nhiều người đã bị kẹt trong thang máy mà không có sự hỗ trợ từ ban quản lý. Đặc biệt, hệ thống báo cháy ở chung cư không hoạt động. Cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, nhưng ban quản lý vẫn thờ ơ"...

img

Máy phát điện tại chung cư thường xuyên hư hỏng.

Và ngày 30/11, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư tại chung cư Tây Nguyên Plaza. Thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Ðoàn thanh tra do ông Nguyễn Khánh Vinh, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng làm Trưởng đoàn; ông Trương Minh Quốc Minh, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) làm Phó trưởng đoàn. Ðoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư tại chung cư Tây Nguyên Plaza...

Trước đó, trong năm 2018, cư dân sống ở chung cư này đã gửi đơn “cầu cứu” đến cơ quan chức năng vì lo sợ cháy nổ, khi hệ thống phòng cháy chữa cháy tại đây bị hư hỏng, nhưng không được quan tâm sửa chữa.

Sau đó, cơ quan chức năng vào cuộc và đã xử phạt chủ đầu tư chung cư Tây Nguyên Plaza 15 triệu đồng vì có những vi phạm về an toàn phòng cháy chữa cháy.

img

Thang máy tại chung cư cũng thường xuyên hư hỏng, khiến người dân sống tại đấy rất bất an mỗi khi sử dụng

Thanh tra lần hai?

Trở lại sự việc lần này, sau khi nhận được văn bản của Ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza, ngày 5/11/2021 Văn phòng UBND TP Cần Thơ có Công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc khẩn trương tham mưu giải quyết dứt điểm các sự cố tại chung cư Tây Nguyên Plaza.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương thanh tra đột xuất về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, nhất là công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cư theo quy định pháp luật tại chung cư tòa nhà Tây Nguyên Plaza.

Đồng thời báo cáo kết quả và tham mưu đề xuất trình UBND TP giải quyết dứt điểm các vụ việc theo đúng quy định pháp luật trong tháng 12/2021. Sau đó, Sở Xây dựng đã thành lập đoàn thanh tra như vừa nêu...

Theo hồ sơ của PV, vào tháng 9/2019, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã từng ra quyết định về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng và vận hành nhà chung cư tại các dự án của Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư.

Sau đó, Công ty Hoàng Anh Mê Kông đã có báo cáo gửi Đoàn thanh tra Sở Xây dựng theo đề cương thanh tra. Nội dung cho biết, thời điểm đó, đã có 216 căn hộ được bán, nhưng chỉ có 175 căn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó đến nay, dư luận chưa nghe thông tin gì về kết quả cuộc thanh tra này.

Vì sao cuộc thanh tra lần trước bỗng dưng rơi vào "im lặng"? Trao đổi với PV, ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, sẽ cho rà soát lại việc này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.