Quản lý

Vì sao phải tháo dỡ dây cáp căng qua cầu Đất Mới?

09/10/2019, 10:35

Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam yêu cầu chủ công trình cầu Đất Mới (Cà Mau) tháo dỡ dây cáp căng qua cầu để đảm bảo an toàn.

img
Cầu Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (huyện Năm Căn, Cà Mau). Ảnh: Gia Minh

Theo phản ánh của người dân, cầu treo Đất Mới bắc qua kênh Tắt Năm Căn (tại Km 06+330, thuộc xã Đất Mới, huyện Năm Căn, Cà Mau) xây dựng đã nhiều năm. Qua thời gian sử dụng, cầu bị rung lắc không cố định, đơn vị chủ đầu tư có dùng dây cáp kiên cố bản mặt cầu, nhưng không đảm bảo ATGT đường thủy, gây khó khăn cho phương tiện khi tham gia lưu thông, nhất là vào ban đêm, nước dâng cao ghe, tàu đi lại không chú ý rất dễ bị vướng vào dây cáp.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, cầu Đất Mới có trọng tải 2,8 tấn, chiều dài 126,4m và rộng 3m, do UBND huyện Năm Căn làm chủ đầu tư. Hiện tại, cầu có dấu hiệu xuống cấp sau nhiều năm đưa vào khai thác, sử dụng. Khi ô tô có tải trọng khoảng 1,5 tấn đi qua có dấu hiệu rung lắc.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, chủ đầu tư đã thực hiện sửa chữa bằng cách dùng dây cáp kiên cố lại bản mặt cầu. Tuy nhiên, cách làm này không đảm bảo ATGT đường thủy do tĩnh không thông thuyền bị giảm từ 7m xuống còn 5m. Cụ thể, căng 2 đường dây cáp cố định phía dưới bản mặt cầu (cáp căng từ trụ bên này sang trụ bên kia của nhịp thông thuyền - PV).

Trước thực trạng trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Văn Út, Đội trưởng Đội Thanh tra - An toàn số 8 (thuộc Chi cục ĐTNĐ phía Nam) cho biết, qua công tác quản lý và kiểm tra thăm tuyến luồng, Chi cục đã yêu cầu chủ công trình cầu Đất Mới phải tháo dỡ dây cáp căng qua cầu để bảo đảm ATGT đường thủy.

"Việc căng cáp này đã gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại và làm giảm cấp kỹ thuật của tuyến kênh Tắt Năm Căn đã được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 46/2016/TT-BGTVT ngày 29/12/2016", ông Út cho hay.

Cũng theo ông Út, nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến, Chi cục ĐTNĐ phía Nam đề nghị Ban ATGT tỉnh Cà Mau và UBND huyện Năm Căn chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, tháo dỡ cáp căng tại khoan thông thuyền cầu Đất Mới, trả lại tĩnh không 7m cho cầu. Đồng thời, trong thời gian tháo dỡ, nếu xảy ra TNGT đường thủy do vướng tĩnh không cầu Đất Mới, chủ công trình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.