Hồ sơ tài liệu

Vì sao Pháp là mục tiêu hàng đầu của khủng bố?

15/07/2016, 10:57
image

Vấn đề căng thẳng với người Hồi giáo, là một trong những lí do khiến Pháp thành mục tiêu khủng bố hàng đầu.

tancong_nice2

Hiện trường vụ khủng bố Pháp vào đúng ngày Quốc khánh.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, một vụ tấn công khủng bố kinh hoàng xảy ra tại thành phố Nice ở miền Nam nước Pháp vào tối ngày 14/7 theo giờ địa phương, đã khiến ít nhất 73 người chết và 100 người bị thương.

Vụ tấn công xảy ra đúng vào ngày Quốc khánh Pháp 14/7, sau khi một chiếc xe tải lao vào đám đông đang xem bắn pháo hoa rồi nổ tung.

Nếu có nhóm khủng bố đứng lên nhận trách nhiệm, thì đây sẽ là vụ tấn công khủng bố lớn thứ hai của Pháp trong vòng một năm và là vụ thứ ba kể từ tháng 1/2015.

Trang Business Insider cho biết, điều đáng chú ý là những kẻ tấn công đều sử dụng súng và bom tại các tụ điểm đông người của Pháp, như sân vận động Stade de France hay nhà hát Bataclan, từ đó các chuyên gia đã đưa ra lý do tại sao Pháp lại trở thành mục tiêu hàng đầu của những kẻ khủng bố.

Theo đó, tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) đã gọi Paris là “thủ đô của tệ nạn mại dâm và sự trụy lạc”, trong tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công Paris vào tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố cũng khẳng định, Pháp và một số quốc gia khác là mục tiêu hàng đầu của chiến binh thánh chiến.

Hồi tháng 9/2015, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, Pháp đã tung ra cuộc không kích đầu tiên chống lại các mục tiêu khủng bố IS ở Syria.

Những nhân chứng tại nhà hát Bataclan kể lại, các tay súng khủng bố đã hét lên bằng tiếng Pháp rằng: “Pháp phải trả giá, vì tất cả những gì mà ông Hollande đã tổn hại tới người Hồi giáo trên toàn thế giới”. Một nhân chứng khác khẳng định với CNN rằng, những kẻ khủng bố đã la lớn và nói tiếng Pháp như những người bản địa.

Không những vậy, gần đây, ông Will McCants – chuyên gia về chủ nghĩa cực đoan nói với Business Insider rằng, các cuộc tấn công tại Pháp đang cảnh báo rằng khủng bố IS có thể sẽ chĩa mũi nhọn sang Pháp để chấm dứt cuộc chiến tại Syria.

Trong khi đó, Paris hiện cũng là “địa bàn” tuyển mộ chiến binh IS hiệu quả hơn nhiều thành phố ở các quốc gia phương Tây khác.

Nhà báo George Packer của tờ The New Yorker đã từng cho biết, căng thẳng xung quanh cộng đồng Hồi giáo tại Pháp đã được “nung nấu” từ lâu, và vùng ngoại ô Paris được cho là “lồng ấp của chủ nghĩa khủng bố”.

Business dẫn lời bài viết của ông Packer như sau: “Những vùng ngoại ô Pháp (mà trong tiếng Pháp gọi là banlieue) luôn đầy rẫy những khu ổ chuột, tràn ngập người nhập cư sinh sống ... Họ luôn luôn phải đối mặt với nghèo đói và bị cô lập với xã hội bên ngoài. Họ chính là chủ đề của những cuộc tranh luận gay gắt và đầy lo lắng ở Pháp”.

Cùng đó, học giả Anh tại Cao học London ở Paris, Andrew Hussey đặc biệt nhấn mạnh rằng, những đứa trẻ ở vùng ngoại ô Pháp vĩnh viễn lớn lên cùng gái mại dâm, côn đồ, người Hồi giáo và cây thuốc phiện. Chúng không có nhận thức về nguồn gốc của mình, không hiểu rằng mình đến từ Bắc Phi, không hiểu tiếng Ả-rập và không có nhận thức đúng đắn về Hồi giáo”.

Trong khi đó, những người da màu nhập cư lại  tự ý thức rằng họ không phải là người Pháp vì không giống với những người da trắng, họ không có gốc rễ từ Pháp. Điều này khiến họ bị cô lập ở ngoại ô Paris. Đó cũng là lí do khiến căng thẳng với người Hồi giáo ở Pháp ngày càng dâng cao, một trong những nguyên nhân biến Pháp trở thành mục tiêu của những kẻ khủng bố.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.