Tư vấn mùa dịch

Vì sao phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng Covid-19?

17/08/2021, 19:15

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2, nếu nhiễm thì nguy cơ trở nặng, tỉ lệ tử vong cao hơn so với phụ nữ không mang thai.

Hỏi:

Hiện em đang mang thai ở tuần thứ 20, bác sĩ sản khoa có khuyến cáo nên tiêm vaccine phòng Covid-19, vậy có an toàn không, thưa bác sĩ?

Nguyễn Mai Hạnh (Hà Nội)

img

Bác sĩ tư vấn về tiêm vaccine phòng Covid-19 với phụ nữ mang thai

Trả lời:

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2, nếu nhiễm thì mắc bệnh Covid-19 nặng (phải nhập khoa hồi sức tích cực ICU, can thiệp ECMO) và tỉ lệ tử vong cao hơn so với phụ nữ không mang thai. Ngoài ra, phụ nữ mang thai mắc Covid-19 tăng nguy cơ gặp phải biến cố bất lợi cho thai kì như tiền sản giật, thai chậm phát triển trong tử cung, sinh non, mổ lấy thai khi sinh.

Chính vì vậy, phụ nữ mang thai cần tiêm vaccine Covid-19 dưới sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay (tháng 8/2021) có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vaccine phòng Covid-19 đối với thai kỳ và tiếp tục được thu thập thêm để đánh giá toàn diện hơn.

Nghiên cứu từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021 trên 3958 phụ nữ mang thai từ 16-54 tuổi tại Hoa Kỳ có tiêm vaccine phòng Covid-19 (Pfizer hoặc Moderna) không ghi nhận ảnh hưởng sức khoẻ nghiêm trọng nào lên mẹ sau khi tiêm.

Trong số 827 thai kì đã hoàn tất, nghiên cứu cũng ghi nhận những tỉ lệ về biến cố bất lợi của thai như: Sẩy thai tự nhiên (12.6% trong số những phụ nữ mang thai tiêm vaccine Covid-19), sinh non (9.4%), thai nhỏ so với tuổi thai (3.2%), dị tật bẩm sinh (2,2%), thai chết lưu (0.1%) và không có trường hợp nào tử vong sơ sinh. Tỉ lệ những biến cố này tương đương với những biến cố cùng loại của phụ nữ mang thai trong dân số chung được nghiên cứu trước thời kì đại dịch Covid-19.

Nghiên cứu ở Anh với số lượng ít hơn phụ nữ mang thai có tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng cho nhận định tương tự: Tỉ lệ sẩy thai không cao hơn so với phụ nữ mang thai không tiêm vaccine; và tỉ lệ sẩy thai không khác biệt giữa vaccine Pfizer, Moderna, và AstraZeneca.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG), Hiệp hội sản phụ khoa Canada (SOGC) đều khuyến cáo: Vaccine phòng Covid-19 có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích mang lại cao hơn rủi ro, đặc biệt với những người có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2.

Ngoài ra, không cần trì hoãn việc có thai ở phụ nữ đã tiêm vaccine phòng Covid-19 và cũng không khuyến cáo bỏ thai nếu phát hiện có thai trong thời gian tiêm vaccine phòng Covid-19.

ThS BS. Nguyễn Hiền Minh

Đơn vị tiêm chủng BV Đại học Y Dược TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.