Xã hội

Phú Yên có kinh nghiệm gì khi đón hơn 16.000 dân về quê an toàn?

03/10/2021, 12:59

Mình không lo được việc làm cho dân ở quê khiến họ phải tha phương cầu thực, giờ họ muốn về mà mình không đón thì không cam lòng!

Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu các địa phương tổ chức đón người dân quyết tâm về quê một cách có tổ chức, có trật tự, an toàn, không gây ách tắc...Trong khi các tỉnh đang lúng túng thì Phú Yên đã hoàn thành đón hơn 16.000 người dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về một cách an toàn. Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã có những chia sẻ với Báo Giao thông về kinh nghiệm trong quá trình tổ chức đưa đón người dân về quê.

Thưa ông, được biết trong ngày 30/9, ông đã có mặt tại bến xe miền Đông để đón hơn 800 người dân Phú Yên ở TP.HCM trong đợt về quê, cảm giác của ông sau những chuyến xe cuối cùng này như thế nào?

Ông Trần Hữu Thế: Cảm giác của tôi như trút đi một gánh nặng trong suốt mấy tháng qua, vì mình đã làm một điều gì đó về trách nhiệm của địa phương đối với người dân quê nhà trong những lúc khó khăn này. Mặc dù chưa thể đón hết được toàn bộ người dân có mong muốn về quê, nhưng địa phương cũng đã cố gắng rất nhiều để đón những người khó khăn và thực sự cấp thiết nhất để họ về đoàn tụ gia đình một cách an toàn.

img

Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra việc phòng dịch khi tổ chức đón dân về quê.

Vậy ngày đón những chuyến xe đầu tiên, ông có lo lắng không?

Ông Trần Hữu Thế: Có chứ, tôi lo lắm! Trước khi những chuyến xe đầu tiên xuất phát, nhiều đêm tôi không ngủ. Đón một đoàn mấy trăm người về từ vùng dịch, trong khi dịch đang căng thẳng ai mà không lo được! Trách nhiệm của tỉnh không chỉ với người xa xứ mà còn với cả quê hương đang yên bình. Nhưng không đón bà con về cũng không được.

Mình đã không lo được việc mưu sinh cho dân ở quê nhà khiến họ phải tha phương cầu thực, đi nơi này nơi khác làm ăn. Bây giờ dân gặp khó khăn, muốn tìm chốn về an toàn, mình là lãnh đạo tỉnh mà cũng không làm được điều đó, thật sự tôi thấy không cam lòng.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của Phú Yên trong việc tổ chức đưa đón dân về như thế nào?

Ông Trần Hữu Thế: Khi đã thống nhất về quan điểm, tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện hết sức chặt chẽ, khoa học. UBND tỉnh giao ngành LĐTB&XH chủ trì; ngành Y tế hướng dẫn thực hiện chặt chẽ việc kiểm soát dịch tễ, các quy định về xét nghiệm, cách ly, tránh trường hợp lây nhiễm; Sở GTVT, Tỉnh đoàn, Sở TT&TT, Hội đồng hương Phú Yên tại TP.HCM… phối hợp các cơ quan chức năng TP.HCM triển khai các phần việc cụ thể. Đoàn thanh niên đứng ra trực tổng đài trực 24/24, Sở Công nghệ thông tin lập ra một ứng dụng (App) để dân vào đăng ký. Khi có tổng danh sách thì phối hợp với chính quyền địa phương nơi họ đang cư trú để xác định họ có phải là những đối tượng cần về quê cấp thiết chưa, phân ra thứ tự ưu tiên để chọn đón về trước.

Mỗi chuyến xe đón công dân về đều có lịch trình di chuyển qua từng tuyến đường, có CSGT dẫn đường. Khi về tới Phú Yên, sẽ lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, nếu có người mắc Covid-19, tiến hành thu dung điều trị. Những người có kết quả âm tính được cách ly tập trung 14 ngày.

img

Tập đoàn Phương Trang đã đồng hành cùng Phú Yên khi tài trợ hàng trăm chuyến xe đưa người dân về quê an toàn

Phú Yên là một tỉnh khó khăn, kinh phí phải chi cho công tác phòng, chống dịch rất lớn, tỉnh phải huy động nguồn lực xã hội hóa. Trước quyết tâm, tình cảm trách nhiệm của chính quyền tỉnh Phú Yên với người dân quê hương, cả xã hội đã đồng thuận, các doanh nghiệp, đơn vị đã chung tay, góp sức. Cụ thể như Tập đoàn Phương Trang tài trợ miễn phí hàng trăm chuyến xe để đưa người dân Phú Yên về quê an toàn. Còn thêm nhiều doanh nghiệp, đơn vị tham gia hỗ trợ kinh phí, suất ăn…

Khi số lượng công dân về quá nhiều, các khu cách ly quá tải, UBND tỉnh đã họp bàn và thống nhất các huyện chủ động, linh hoạt để chọn các cơ sở khác để làm khu cách ly tập trung như: các nhà sinh hoạt văn hóa, hay các cơ sở khác theo tình hình tại từng địa phương mà tận dụng phù hợp, đảm bảo các điều kiện về cách ly y tế tập trung. Đây chính là lúc người dân cần được chăm lo nhất, chính quyền địa phương các cấp phát huy năng lực, vận dụng sáng tạo, huy động nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe và đời sống nhân dân.

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên, tôi chân thành cảm ơn sự đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tích cực của các tổ chức, cá nhân trong công tác phòng chống dịch nói chung và chung tay đưa đón công dân về địa phương trong thời gian qua.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.