Thời sự Quốc tế

Vì sao Putin cho phép Đức giám sát eo biển Kerch mà Berlin lại chần chừ?

19/01/2019, 10:11

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý với Đức cử chuyên gia giám sát eo biển Kerch nhưng tới nay kế hoạch này chưa được thực hiện.

img
Tàu thuyền băng qua eo biển Kerch gần Bán đảo Crimea

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov hôm thứ Sáu nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã đồng ý đề nghị của Thủ tướng Đức Angela Merkel cho các chuyên gia Đức giám sát Eo biển Kerch gần Crimea.

“Hơn một tháng trước, Thủ tướng Merkel đã yêu cầu Tổng thống Putin cho phép các chuyên gia Đức đến khu vực eo biển Kerch và xem cách các phương tiện đi qua khu vực này. Tổng thống Putin đã ngay lập tức đồng ý”, ông Lavrov nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Heiko Maas tại Moscow ngày 18/1.

Ngoại trưởng Nga cũng lưu ý, “sau một thời gian, Thủ tướng Merkel đã yêu cầu ông Putin cho phép các chuyên gia Đức đi cùng với những người Pháp trong các cuộc giám sát việc lưu thông tàu thuyền trên eo biển Kerch, và Tổng thống Nga cũng đồng ý với điều đó”.

Tuy nhiên, theo ông Lavrov, tới nay, chưa có chuyên gia nào của Đức hay Pháp tới khu vực để giám sát.

Tờ UNIAN của Ukraine cho biết, Ngoại trưởng Nga tiết lộ trong cuộc họp báo rằng, người đồng cấp Đức của ông đã đưa ra đề xuất mới trong cuộc gặp giữa hai người.

Theo đó, Đức đề xuất đưa các văn bản về chuyến kiểm tra nêu trên vào tài liệu phải được thỏa thuận với Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định rằng, Moscow sẽ không để ý tưởng về việc giám sát eo biển Kerch được đặt trong bất kỳ mục đích chính trị nào khác.

Thời gian vừa qua, khu vực này trở thành điểm nóng khiến làm gia tăng căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Vào tháng 11, Nga đã bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine và thủy thủ đoàn của họ ở Biển Đen gần eo biển Kerch, gây căng thẳng giữa Kiev và Moscow.

Quan hệ Nga và phương Tây cũng đã đi xuống kể từ sau khi Moscow sát nhập Bán đảo Crimea từ Ukraine năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.