Xã hội

Vì sao Quảng Ngãi cắt bỏ giai đoạn 2 dự án xử lý rác thải lớn nhất tỉnh?

08/06/2023, 07:30

Tỉnh Quảng Ngãi cắt bỏ giai đoạn 2 của dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn lớn nhất tỉnh vì không còn phù hợp dù đã phê duyệt dự án.

Triển khai ì ạch sau 6 tháng khởi công

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nằm trên địa bàn 2 huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

img

Quy hoạch khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ có diện tích 137ha trên địa bàn 2 huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, hiện đang đầu tư giai đoạn 1 với tổng kinh phí 135 tỷ đồng, gồm các hạng mục: đầu tư nâng cấp tuyến đường từ đường ĐT.623B vào Khu liên hợp; các tuyến đường trong D1, D2, N1, N2 Khu liên hợp với tổng chiều dài khoảng 6,1km; bồi thường GPMB để xây dựng tuyến đường vào khu liên hợp.

Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng, sẽ thực hiện đầu tư hoàn thiện vỉa hè các tuyến đường D1, D2, N1; đầu tư hoàn chỉnh tuyến đường D3 chiều dài gần 2,2km, tuyến N2 có chiều dài hơn 438m và hoàn thiện các hạng mục cấp điện, điện chiếu sáng và các hạng mục hạ tầng đồng bộ.

Dự án được cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư và đến tháng 12/2022 chính thức khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2024, với tổng mức đầu tư 230 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Đã gần 6 tháng kể từ khi dự án khởi công, song đến nay, địa phương này đang thực hiện công tác bồi thường, GPMB.

Ghi nhận công trường dự án cho thấy, nhà thầu mới triển khai thi công một số hạng mục nhỏ của dự án, tập kết nguyên vật liệu đến chân công trường. Một lán trại được dựng lên cho công nhân ăn ở.

img

Công tác thi công dự án chưa được nhiều vì còn vướng mặt bằng

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Quảng Ngãi cho biết, đến thời điểm này các nhà thầu đã thi công các hạng mục ép cọc thử, đúc cọc bê tông cốt thép để thi công cầu bản qua kênh N8; đang thi công các cấu kiện bê tông đúc sẵn, tấm bê tông mái taluy, tấm đan BTCT mương hộp.

“Chúng tôi đang tập trung vào công tác bồi thường, GPMB. Sau khi hoàn thành công tác GPMB, sẽ chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương triển khai thi công các hạng mục, giải ngân hết nguồn vốn đã được bố trí năm 2023”, đại diện chủ đầu tư thông tin.

Được biết, việc tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ nhằm giải quyết bài toán xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc và vấn nạn ùn ứ rác thải xảy ra, nhất là trên địa bàn TP Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Cắt bỏ giai đoạn 2 dự án vì… có nhà đầu tư khác

Bên cạnh cho chủ trương thực hiện dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ thì trong vài năm trở lại đây, tỉnh Quảng Ngãi đã cho chủ trương đầu tư 3 khu TĐC tại huyện Tư Nghĩa với tổng diện tích khoảng 13,7ha và khu TĐC Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành để thực hiện bồi thường, thu hồi đất của các hộ dân từ 500m đến 1.000m tính từ ranh giới khu liên hiệp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.

Chiều ngày 7/6, ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đi kiểm tra thực tế hiện trường dự án Xây dựng hạ tầng và các hạng mục phụ trợ thuộc quy hoạch Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ.
img

Ông Đặng Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra thực tế công tác tổ chức thi công dự án

img

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Miền Bắc hoạt động kém hiệu quả và tỉnh này đang có chủ trương thu hồi dự án

Tại đây, ông Minh cho rằng, trong thời gian vừa qua tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Nghĩa Kỳ khiến người dân bức xúc. Vì vậy, trong những năm qua lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung đầu tư cho Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, trong đó có di dời dân, GPMB và tái định cư, do huyện Nghĩa Hành và huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư.

“Riêng với nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Miền Bắc đang hoạt động tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ, giao Sở KHĐT và các sở, ngành liên quan tiếp tục xử lý dự án theo đúng quy định của pháp luật, sớm kết thúc dự án và kêu gọi nhà đầu tư mới nghiên cứu đầu tư dự án xử lý rác thải tại khu vực này”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.

Đến thời điểm này, về cơ bản, công tác bồi thường, GPMB, di dời dân và bố trí tái định cư của 2 địa phương đã cơ bản hoàn thành, giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân 2 huyện trong vùng dự án.

Tuy nhiên, sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đến thời điểm này, định hướng mở rộng Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghĩa Kỳ đã có sự thay đổi, nên việc tiếp tục thực hiện dự án đầu tư để phục vụ mở rộng dự án không còn phù hợp như dự kiến ban đầu.

Do đó, UBND tỉnh thống nhất giảm quy mô đầu tư dự án đã được phê duyệt trước đó.

Cụ thể, không tổ chức triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án. Riêng giai đoạn 1, thống nhất cắt giảm các tuyến đường D2, N1, N2 của dự án và giao Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh dự án trên tinh thần sử dụng nguồn kinh phí cắt giảm các tuyến đường này để bổ sung kéo dài tuyến đường giao thông Nghĩa Kỳ đi thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành). Đồng thời, bổ sung hệ thống điện chiếu sáng của toàn tuyến để phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân 2 địa phương, cũng như nhu cầu giao thông trong khu vực.

img

Tuyến đường dân sinh hiện hữu trong vùng dự án xuống cấp nghiêm trọng

Lý giải việc đột ngột cho dừng giai đoạn 2 của dự án, ông Minh cho biết, trong thời gian qua đã có nhà đầu tư đăng ký đầu tư tại Khu công nghiệp Tịnh Phong một nhà máy xử lý rác thải tổng hợp, trong đó bao gồm rác sinh hoạt, rác thải y tế, rác công nghiệp… với diện tích hơn 70ha.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhắc đến là Dự án Khu liên hợp xử lý chất thải tổng hợp Dung Quất, do Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Quảng Ngãi đề xuất đầu tư xây dựng tại xã Tịnh Phong có quy mô 71,5ha, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng. Công suất xử lý các loại chất thải của Khu liên hợp sau khi được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh là 2.000 tấn/ngày, đêm.

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, để việc điều chỉnh chủ trương dự án đảm bảo quy định của pháp luật, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh bổ sung dự án, đảm bảo không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án đã được phê duyệt và đang triển khai thực hiện. Đối với phần đất đã giải phóng mặt bằng của dự án do huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa làm chủ đầu tư, giao 2 địa phương tiếp nhận, quản lý nguyên trạng diện tích đất đã GPMB để phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.