Xã hội

Vì sao Quảng Ngãi thu hồi “đất vàng” của Công ty xe khách Miền Trung?

09/02/2023, 18:28

Tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH xe khách Miền Trung sau gần 20 năm giao cho đơn vị này khai thác.

Ngày 9/2, VP UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này là ông Trần Phước Hiền đã ký quyết định về việc thu hồi đất của Công ty TNHH xe khách Miền Trung.

img

Sau khoảng 20 năm cho Công ty TNHH xe khách Miền Trung thuê đất, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thu hồi đất.

Theo đó, tại quyết định 101, ông Hiền yêu cầu các cấp có thẩm quyền liên quan thực hiện thủ tục thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao cho Công ty TNHH xe khách Miền Trung (136 Lê Lợi, phường Chánh Lộ, TP Quảng Ngãi) với diện tích 1.756,6m2, thuộc thửa đất số 201, tờ bản đồ số 22, phường Chánh Lộ.

Bên cạnh đó, ông Hiền giao cho Sở TN&MT Quảng Ngãi chỉ đạo VP Đăng ký đất đai xác định cụ thể mốc giới trên thực địa, thực hiện cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định; thu hồi bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất đã cấp cho Công ty TNHH xe khách Miền Trung.

Đồng thời, giao UBND TP Quảng Ngãi chỉ đạo UBND phường Chánh Lộ niêm yết công khai quyết định trên tại UBND phường và thường xuyên kiểm tra để sớm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Lý do được UBND tỉnh Quảng Ngãi đưa ra là hoạt động của khu đất kém hiệu quả. Đồng thời, tỉnh này đã tổ chức bán đấu giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước năm 2004, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã cho Công ty TNHH xe khách Miền Trung thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để công ty này xây dựng Khu trưng bày và tiêu thụ sản phẩm xe ô tô. Đến tháng 2/2004, tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định 382 tiếp tục cho Công ty TNHH xe khách Miền Trung thuê đất cho đến nay.

Trong quãng thời gian gần 20 năm kể từ khi được gia hạn cho thuê đất, Công ty TNHH xe khách Miền Trung đã đưa đất vào sử dụng với nhiều hình thức kinh doanh khác nhau ngoài khu trưng bày, mua bán ô tô. Trong đó, có việc cho một đơn vị trong ngành giáo dục là Trường Trung cấp Đông Á thuê làm cơ sở đào tạo của đơn vị này trong nhiều năm.

Trước đó, vào các năm 2016, Công ty TNHH xe khách Miền Trung có tờ trình 109 xin nộp tiền thuê đất còn nợ trong thời hạn 1 năm nhằm giải quyết các vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp. Tuy nhiên, yêu cầu trên không được chính quyền Quảng Ngãi chấp thuận.

Đến các năm tiếp theo công ty này có các khiếu nại liên quan đến việc bị tỉnh Quảng Ngãi xử phạt hành vi vi phạm hành chính. Đến năm 2022, Công ty TNHH xe khách Miền Trung có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị xem xét cho đơn vị tiếp tục thuê đất tại vị trí nêu trên. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Ngãi không đồng ý.

img

Khu đất rộng hơn 1.576m2 trên mặt tiền đường Lê Lợi được xem là đất vàng ở TP Quảng Ngãi.

Được biết, vị trí thửa đất 201, có diện tích hơn 1.576m2, nằm trên mặt tiền đường Lê Lợi, TP Quảng Ngãi, là một trong những trục giao thông lớn của TP Quảng Ngãi có tính kết nối cao với nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Theo định giá của giới bất động sản, mảnh đất trên thuộc "đất vàng" vì ngoài vị trí giao thông thuận lợi giữa trung tâm TP Quảng Ngãi thì mặt tiền thửa đất khá rộng nên “cân” được tất cả các loại hình kinh doanh.

Ghi nhận của phóng viên, sau nhiều năm hoạt động "ngập ngừng", từ giữa năm 2022 đến nay toàn bộ khu đất và dãy nhà 4 tầng như một khu đất hoang. Bên trong nhiều hạng mục xuống cấp. Bên ngoài, các khung cửa sắt được khóa trái. Người dân gần đó tận dụng vỉa hè mặt tiền ngôi nhà làm nơi đậu đỗ xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.