Vì sao Quảng Ninh làm thêm 5 cây cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên?

28/01/2022 16:12

Để đảm bảo tiến độ thi công và bảo vệ rừng ngập mặn ven biển, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư thêm 5 cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên.

Tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định đầu tư thêm 750m cầu so với thiết kế ban đầu để đảm bảo an toàn cho diện tích rừng ngập mặn khi thi công cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên.

Vì sao Quảng Ninh làm thêm 5 cây cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên? 1

Việc thi công cầu thay thế làm đường có thể đảm bảo an toàn cho diện tích rừng ngập mặn ven biển ở xã Đài Xuyên nơi cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên đi qua

Theo đó, trong quá trình thi công, có 5 vị trí trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên, chủ đầu tư quyết định thay đổi thiết kế từ làm đường sang làm cầu.

Cụ thể, tại vị trí ở xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, chủ đầu tư đầu tư xây dựng 1 cầu dài 470 mét để đảm bảo an toàn cho hàng trăm ha rừng ngập mặn tại xã này.

Tương tự, 4 vị trí khác nằm dọc tuyến cao tốc, chủ đầu tư lựa chọn xây cầu để cứu rừng ngập mặn. Tổng vốn đầu tư cho 5 cây cầu dài 750m này là hơn 300 tỷ đồng.

Đặc biệt là những vị trí được thay đổi thiết kế xây cầu đều là những vị trí có nền đất yếu. Việc thay đổi thiết kế so với ban đầu này đem lại nhiều lợi ích hơn.

Ngoài việc đảm bảo an toàn cho diện tích rừng ngập mặn, việc này còn xử lý triệt để được nền đất yếu, rút ngắn được thời gian thi công tối thiểu là 9 tháng do không phải chờ thời gian lún đường.

Theo lãnh đạo xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) việc thay đổi phương án làm cầu thay thế cho thi công đường như trước đây trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Việc làm cầu sẽ tạo sự lưu thông của thủy triều giữa bên ngoài và bên trong, không chỉ đảm bảo an toàn cho diện tích rừng ngập mặn mà còn có hàng trăm hecta đất mặt nước phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, đánh bắt tự nhiên của bà con tại địa phương.

Vì sao Quảng Ninh làm thêm 5 cây cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên? 2

Các đơn vị thi công đang thảm nhựa đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên

Được biết, cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên được tách ra thành dự án độc lập từ dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh.

Dự án có thiết kế có chiều dài 16,08km, 4 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Tuyến cao tốc còn lại Tiên Yên – Móng Cái được đầu tư bằng hình thức BOT (đầu tư, khai thác và chuyển giao).

Tuyến đường có điểm đầu tại Km71 thuộc xã Đài Xuyên, huyện Vân Đồn, nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; điểm cuối tại Km87+080 thuộc xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên, nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Trên tuyến đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục: nút giao, đường gom, đường hoàn trả, cầu chính, cầu vượt ngang đường cao tốc, hầm chui, thoát nước, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông, hệ thống giám sát điều khiển giao thông...

Vì sao Quảng Ninh làm thêm 5 cây cầu trên cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên? 3

Cầu Vân Tiên - cầu trên cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên - cầu vượt biển dài nhất của tỉnh Quảng Ninh hiện nay

Dài hơn 16 km, nhưng tuyến cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có tới 10 cây cầu. Trên tuyến có cây cầu Vân Tiên vượt biển dài 1.515 mét, là cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh tính đến thời điểm hiện tại.

Hiện nay, toàn tuyến cao tốc đã cơ bản được thông tuyến, mặt đường được rải đá cấp phối, có hơn 4km đường đã được trải thảm nhựa.

Dự kiến trong tháng 4/2022, Quảng Ninh sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Tiên Yên và Tiên Yên – Móng Cái.

Quang Minh