Vì sao Real chưa thể khuất phục khắc tinh Atletico?

15/01/2015, 16:07

Real có thể cuốn phăng mọi đối thủ bằng sức mạnh khủng khiếp nhưng cứ mỗi khi đụng độ Atletico, Kền kền trắng lại chơi như gà mắc tóc.

Marcelo
Marcelo

“Bài toán nâng cao”

Ngay đầu mùa giải năm nay, Real bước vào trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha với khí thế hừng hực. Thầy trò HLV Ancelotti rất muốn đánh bại Atletico để khẳng định sự thống trị của mình ở xứ bò tót. Tuy nhiên, sau hai lượt đấu, Real đã bị đánh bại với tỉ số 2-1. Không lâu sau, tại vòng đấu thứ ba La Liga, Real tiếp tục có cơ hội báo thù nhưng kết quả Atletico vẫn là người chiến thắng. Gần đây nhất, khi hai đội gặp nhau tại Cúp nhà Vua Tây Ban Nha, Atletico một lần nữa lại cho thấy sự khó chịu của mình và giành thắng lợi chung cuộc 2-0.

Ba trận thua từ đầu mùa và có lẽ trong triều đại của mình tại Real, HLV Ancelotti không ngán đối thủ nào hơn Atleitco. Ngay cả ở trận chung kết Champions League mùa trước, dù đã đánh bại được người hàng xóm nhưng Real cũng phải rất trầy trật. 

Không thể phủ nhận cả ba trận thua của Real từ đầu mùa đều đến vào những giai đoạn đội chủ sân Bernabeu có những dấu hiệu bất ổn. Ở lần tranh Siêu cúp, Real vừa trải qua kỳ tập huấn thua nhiều thắng ít. Real cũng bị Sociedad “làm thịt” trước khi thất thủ trước Atletico tại vòng 3 La Liga và kịch bản tương tự lặp lại ở trận đấu diễn ra tuần trước. Real sau kỳ nghỉ năm mới đã phải nhận cú sốc từ trận thua Valencia rồi mới bước vào tranh tài cùng thầy trò HLV Simeone. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng chỉ những lần đối đầu cùng Atletico, Real mới tỏ ra bế tắc đến cực đại. Đoàn quân áo trắng có thể cuốn phăng mọi đối thủ nhưng mỗi lần gặp Los Rojiblancos, Ronaldo cùng đồng đội lại chơi như gà mắc tóc.

Cuối mùa giải năm nay, Real có thể đoạt những danh hiệu cao quý như: La Liga, Champions League hay thậm chí là Cúp nhà Vua nếu lật ngược được thế cờ trước Atletico vào đêm nay. Tuy nhiên, những trận thua trước đội chủ sân Vicente Calderon (dù không có quá nhiều ý nghĩa) vẫn sẽ là nỗi ám ảnh với người Real. Nó tương tự như việc một cậu học trò làm bài thi. Tất cả các phần khác cậu đều làm rất tốt nhưng đến phần câu hỏi nâng cao cậu lại ngồi cắn bút. 

Căng cứng tâm lý

Sau trận thua Real hồi tuần trước, hậu vệ Marcelo đã lên tiếng khẳng định, Atletico đã sử dụng chiến thuật “bẩn” để đối phó với Real. Cụ thể, ngôi sao người Brasil cho rằng chính lối chơi rắn, quyết liệt của đội chủ sân Vicente Calderon đã khiến Real chùn chân và không thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của mình. Marcelo không sai bởi đó là cách mà HLV Simeone giúp các học trò đủ tự tin khi đối đầu với các ông lớn.

Ý tưởng chơi bóng của Atletico mỗi lần chạm trán Real là rất rõ ràng. Đội bóng sọc đỏ trắng thường áp sát nhanh mỗi khi đối phương có bóng để hạn chế không gian, thời gian xử lý của các ngôi sao bên phía Real. Đây là cách phòng ngự hiệu quả. Trong khi đó, Atletico thường sử dụng những đường phất bóng dài để tấn công nhằm đẩy hàng thủ Real vào thế bị động (các tiền vệ dâng cao không thể lui về hỗ trợ kịp thời). Đơn giản là vậy nhưng hết lần này qua lần khác, Real chẳng thể hóa giải nổi lối chơi của Atletico.

Tuy nhiên, nếu đơn thuần chỉ dựa vào lối chơi, Atletico cũng khó đánh bại được Real. Nên nhớ cũng với cách đá như vậy, Atletico đã thua một ông lớn khác là Barca hai lần từ đầu mùa. Thầy trò HLV Simeone còn thất thủ cả trước Valencia. Barca và Valencia mạnh hơn Real? Câu trả lời là không. Vậy còn một cách giải thích duy nhất cho những thất bại của Kền kền trắng trước Atletico đó là do yếu tố tâm lý. Ronaldo cùng đồng đội chắc chắn bị ám ảnh bởi những thất bại khi đối đầu với Los Rojiblancos và dần dần nó tạo ra một hiệu ứng tâm lý căng cứng.

Đêm nay, một lần nữa binh đoàn áo trắng phải đối đầu cùng kẻ kỵ dơ Atletico trong trận lượt về vòng 1/8 Cúp nhà Vua Tây Ban Nha. Trận thua 0-2 ở lượt đi khiến cơ hội lật ngược thế cờ của Real là rất nhỏ. Nếu không có sự thay đổi, nguy cơ Real sẽ tiếp tục phải nếm trái đắng là điều hiển hiện.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.