Quốc tế

Vì sao Real không bán Bale dù được trả giá cực khủng?

25/12/2014, 07:28

Vài ngày qua, thông tin Gareth Bale sẽ rời Real để gia nhập M.U với mức giá vô đối - 153 triệu euro đang khiến dư luận xôn xao.

Gareth Bale
Gareth Bale

Của để dành

Báo chí Đức loan tin Marco Reus về cơ bản sẽ chuyển tới Real thi đấu ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Thậm chí, tiền đạo này đã đi học tiếng Tây Ban Nha để dễ dàng thích nghi với môi trường mới. Trong khi đó, báo chí Tây Ban Nha mà cụ thể là tờ AS khẳng định, M.U sẵn sàng chi tới 153 triệu bảng đưa Garethe Bale về sân Old Trafford và lời đề nghị này đã khiến Real “siêu lòng”. Trước đó, tờ Marca cũng tiết lộ rằng Real sẽ để Bale ra đi nếu tìm được một cái tên thay thế xứng đáng. Xâu chuỗi tất cả những thông tin trên, có thể đưa ra kết luận tạm thời: Real sẽ bán Bale cho M.U với giá 153 triệu euro nếu chiêu mộ thành công Marco Reus.

Tuy vậy, tất cả mới chỉ dừng lại ở việc báo chí đưa tin trong khi các bên liên quan chưa hề có bất kỳ phát ngôn chính thức nào. Xét thực tế, việc Real để Bale ra đi rất khó xảy ra. Ai cũng biết trong đội hình "Kền kền trắng" Bale là ngôi sao quan trọng thứ hai chỉ sau Ronaldo. Rất nhiều lần ở mùa giải năm nay, Bale đã kịp thời tỏa sáng khi Ronaldo "tịt ngòi" để đem về thắng lợi cho Real. Hơn nữa, Bale đang ở thời kỳ đỉnh cao phong độ và nằm trong diện “quy hoạch” thay thế đầu tàu Ronaldo trong một vài năm tới bởi siêu sao người Bồ đã bước sang tuổi 30.

Ngoài yếu tố chuyên môn, Bale cũng có giá trị thương mại cực lớn. Theo thống kê, Bale là ngôi sao có số lượng áo đấu bán ra nhiều thứ hai sau CR7. Cụ thể, từ tháng 8/2013 đến nay, đã có khoảng 2 triệu chiếc áo số 11 của Bale được bán ra. Với mức giá trung bình 50-70 euro, Real đã đút túi từ 100-140 triệu euro. Bên cạnh đó, Real còn được hưởng 50% số tiền nhà tài trợ ký kết với Bale và con số này hàng năm cũng không dưới 20 triệu euro.

Trong lịch sử của mình, Real chưa từng có tiền lệ bán đi một ngôi sao và mua về một ngôi sao có đẳng cấp thấp hơn. Ngay như mùa hè vừa qua, khi để Alonso ra đi, HLV Ancelotti ngay lập tức có được Toni Kroos trong đội hình. Tương tự, Di Maria chuyển tới M.U thì đã có James Rodriguez cập bến Bernabeu. Xét một cách công bằng, Reus chưa thể đặt ngang hàng với Bale cả về chuyên môn lẫn giá trị thương mại. Đó là chưa kể đến chân sút đang thuộc biên chế Dortmund còn rất mẫn cảm với chấn thương. Vì vậy, chẳng có lý do gì để Real thực hiện cuộc tráo đổi này.

Không phá vỡkết cấu

Real ở thời điểm hiện tại có thể coi là một cỗ máy hoàn hảo, cân bằng. HLV Ancelotti đã gây dựng cho đội bóng áo trắng lối chơi gắn kết dựa vào sự xuất sắc của mỗi cá nhân. Nhiều ý kiến cho rằng Real của Ancelotti là phiên bản hoàn hảo nhất trong khoảng 10 năm trở lại đây. Nhận xét này chẳng hề vô lý nếu nhìn vào những gì thầy trò HLV người Italia đã làm được từ đầu mùa. Trên mọi đầu trường từ Champions League đến La Liga, từ Cúp nhà Vua đến Giải vô địch thế giới các CLB, Ronaldo cùng đồng đội đều cuốn phăng mọi đối thủ với sức mạnh khó cưỡng.

Theo lẽ thường, cỗ máy hoàn hảo khi phải thay một chi tiết nhỏ cũng dễ làm cho nó chuệch choạc. Real hiện tại đang là một cỗ máy hoàn hảo và dĩ nhiên HLV Ancelotti - Một người cầu toàn, ưa thích sự ổn định chắc chắn không muốn làm xáo trộn những gì mình dày công vun đắp. Bán Bale để tậu Reus sẽ mang đến cho nhà ĐKVĐ Champions League một khoản tiền khoảng 70 triệu euro (mức giá của Reus vào khoảng 80 triệu euro) nhưng chẳng ai biết được Real sẽ ra sao nếu không có được sự phục vụ của cựu cầu thủ Tottenham.

Cho dù Reus với tài năng của mình có thể khỏa lấp chỗ trống mà Bale để lại thì điều này cũng phải mất một khoảng thời gian nhất định. Trường hợp của Bale là một ví dụ điển hình nhất. Khi mới gia nhập sân Bernabeu, ngôi sao xứ Wales cũng phải mất tới gần nửa mùa giải để thực sự bùng nổ. Nếu đúng như vậy, tham vọng của Real ở mùa giải năm nay sẽ bị ảnh hưởng rất lớn và chắc Real sẽ không mạo hiểm đánh đổi những danh hiệu chỉ vì 70 triệu euro.

Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.