Hạ tầng

Vì sao sàn thi công cầu Mỹ Thuận 2 bất ngờ đổ sập?

01/10/2022, 14:40

Việc gắn sàn thi công (sàn công tác) tại trụ cầu Mỹ Thuận 2 là để đảm bảo an toàn cho công nhân ra vào cẩu tháp hàng ngày.

Sập sàn thi công trụ cầu Mỹ Thuận 2, một công nhân mất tích

Vì sao có sàn công tác tại trụ chính cầu Mỹ Thuận 2?

Đến chiều 1/10, Ban Quản lý dự án 7 (Ban QLDA 7) cùng các nhà thầu, đơn vị chức năng vẫn đang tìm kiếm công nhân bị rơi xuống sông mất tích tại công trường cầu Mỹ Thuận 2.

img

Sàn công tác được gắn vào bệ trụ tháp chính, bên dưới còn có thanh chống đỡ.

Trước đó khoảng 16h30 ngày 30/9/2022, tại công trường Cầu Mỹ Thuận 2, một sàn công tác (lắp đặt tại bệ trụ tháp chính phía bờ Vĩnh Long, cách mặt nước khoảng 1.5m) bị rơi khiến 3 công nhân rơi xuống nước, trong đó 2 công nhân được cứu lên an toàn, 1 công nhân vẫn đang mất tích.

Giải thích lý do lắp đặt sàn công tác ở trụ tháp chính cầu Mỹ Thuận 2, ông Trình Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 - Ban QLDA 7 cho biết, đây là một hệ đà, được gắn thêm vào bệ trụ chính cách đây hơn một năm và gọi là sàn công tác. Sàn công tác nhằm phụ trợ thi công, không phải là kết cấu chính thi công trụ tháp nên bình thường có ít người làm việc trên này.

Mục đích của sàn công tác phụ trợ dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5m.

Sàn công tác được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực. Khi thi công xong phần sàn công vụ này, nhà thầu đã thử tải, đảm bảo an toàn cho phép trước khi đưa vào sử dụng.

Chỉ là sự cố về an toàn lao động

Chiều 30/9, có 3 công nhân đứng ở khu vực sàn công vụ này để bốc xếp vật tư từ sà lan lên để thi công trụ tháp. Trong quá trình các công nhân đang làm việc thì sàn công tác bị sập một đầu khiến cả 3 công nhân đều rơi xuống sông.

img

Sàn công tác được gắn thêm vào trụ tháp chính mục đích là bảo vệ cho công nhân hàng ngày ra vào cẩu tháp để thi công phía trên.

Ông Hải lý giải nguyên nhân sự cố là do thời gian vừa qua ảnh hưởng bão Noru, mưa liên tục các ngày từ 27 đến 30/9, gió lớn gây rung lắc rất mạnh.

Trong quá trình kiểm tra các mối nối kết cấu thì sàn công tác bị sập một đầu khiến 3 công nhân rơi xuống sông. Ngay sau đó, 2 công nhân đã được hỗ trợ đưa lên bờ, còn 1 người hiện vẫn chưa được tìm thấy.

Vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác phụ trợ dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5m.

Sàn công tác được thiết kế và tính toán đảm bảo khả năng chịu lực. Khi thi công xong phần sàn công vụ này, nhà thầu đã thử tải, đảm bảo an toàn cho phép trước khi đưa vào sử dụng.

Do đây không phải là kết cấu chính của trụ tháp nên theo quy định đây là sự cố an toàn lao động, chưa phải là sự cố công trình. Ban Quản lý dự án 7 đang yêu cầu tư vấn, nhà thầu báo cáo đầy đủ chi tiết vụ việc để báo cáo Bộ GTVT.

Sau sự việc xảy ra, Ban đã yêu cầu tư vấn, các nhà thầu thi công trên công trường rà soát lại toàn bộ các hạng mục công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động.

Hiện công trường vẫn đang được tổ chức thi công bình thường để tiến độ của dự án không bị gián đoạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.