Pháp luật

Vì sao sau đấu giá biển đẹp, muốn bán biển phải bán cả xe?

05/03/2018, 07:10

Việc quy định người trúng đấu giá không được chuyển nhượng, muốn bán biển phải bán luôn cả xe đang gây tranh cãi.

19

Tiền thu ngân sách từ việc đấu giá biển số xe nhiều hay ít phụ thuộc vào việc có coi biển số xe là tài sản cá nhân hay không - Ảnh: Tạ Tôn

Nhiều người ủng hộ, song cũng không ít ý kiến cho rằng quy định như vậy sẽ khiến hiệu quả kinh tế mà Nhà nước thu về không được như kỳ vọng.

Hướng đến quy định biển số đẹp “độc lập” với xe

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) là một trong những ĐB có nhiều đề xuất và nghiên cứu về việc đấu giá biển số xe đẹp, cũng từng nhiều lần thể hiện quan điểm này trên nghị trường cho rằng, trong các mục đích đề nghị đấu giá biển số xe có mục đích tăng thu ngân sách Nhà nước. Và số thu ngân sách từ việc đấu giá biển số xe nhiều hay ít phụ thuộc vào số lượng biển số đem ra đấu giá và giá trị của từng số đối với người đấu giá.

Ông Cảnh đánh giá, theo đề án, số lượng biển đẹp đưa ra đấu giá khá ít so với số lượng tiềm năng. Ví dụ, nhóm số đề xuất là nhóm tương tự 111.11, 011.11, 001.11 nhưng thực tế số người dân có nhu cầu đấu giá cao hơn rất nhiều, còn có các nhóm số tương tự: 123.45, 686.86, 111.79, 111.12, 111.44, 112.11, 122.21, 000.12, 123.21, 123.23, 134.56, 122.12... Mặt khác, nếu biển số được đấu giá hay người dân mua theo nhu cầu mà không được giữ lại lâu dài thì số tiền người dân bỏ ra để có biển số theo kỳ vọng sẽ rất thấp, thậm chí người dân không muốn bỏ tiền.

Vì vậy, để việc đấu giá biển số hay cấp theo nhu cầu của người dân đạt hiệu quả, cơ quan soạn thảo cần bổ sung mở rộng nhóm số đấu giá.

Bên cạnh đó, cho phép người đấu giá, người lấy số theo yêu cầu được giữ lại biển số trong 20 năm (khoảng thời gian đó có quyền quyết định bán biển số theo xe hoặc giữ lại biển số cho xe tiếp theo). Về lâu dài, nên sửa luật để có thể sở hữu biển số lâu dài.

Trong khi đó, theo Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT - Bộ Công an, phương án của Bộ Công an quy định biển số nào được đấu giá thành công thì người đấu giá được sử dụng, gắn vào xe của mình. Khi biển số đó bán cho người khác trong cùng địa bàn tỉnh hay thành phố thì biển đó được giữ nguyên, còn nếu cho, tặng hay chuyển nhượng sang tỉnh khác thì phải theo các bước như luật hiện nay quy định.

Đại tá Sơn nhận định phương án này có nhiều cái “được”. Theo Đại tá Sơn, đề án của Bộ Công an mở nhưng mở chưa hết mà Nhà nước vẫn đang muốn nắm phần quản lý, biển số xe vẫn được coi là kho số trong tài sản công. Hơn nữa, mới chỉ là thí điểm ở 5 tỉnh, thành nên hy vọng trong quá trình này sẽ thấy những cái được và chưa được để có điều chỉnh, đề xuất tốt hơn.

Đại tá Sơn nêu quan điểm nên hướng đến quy định sau khi đấu giá, biển số xe phải độc lập với xe, coi biển số xe là tài sản nhưng khi đưa ra đấu giá nó là hàng hóa và hàng hóa thì được chi phối bởi cơ chế thị trường, Nhà nước không nên can thiệp. “Nên nghiên cứu để hướng tới sửa các luật có liên quan, coi biển số xe đưa ra đấu giá là tài sản độc lập và người nào đấu giá thành công thì biển số đó được coi là tài sản cá nhân của người đó và họ có quyền sở hữu, sử dụng, định đoạt nó”, Đại tá Sơn góp ý.

Cho chuyển nhượng, cơ quan Nhà nước gặp khó?

Một đại diện của Bộ Công an giải thích, nếu coi biển số xe đem ra đấu giá xong vẫn là tài sản công thì chưa đúng. Mà quy định chung thì biển số phải gắn theo xe, anh bán xe thì phải chuyển cả biển số vì nó gắn với việc quản lý.

Theo vị này, giá trị xe nhiều khi tăng cao vì có biển số đẹp: “Nhiều trường hợp người mua xe thích biển đẹp nên trả rất giá cao cho xe, ví dụ vừa rồi có xe Toyota Vios bốc được biển đẹp, người ta trả hơn 1 tỷ đồng cho xe kèm biển đó, tức là khi ấy người sở hữu cũng đã được hưởng lợi từ việc có biển số đẹp rồi".

Trước câu hỏi nếu người trúng đấu giá biển số đẹp sau này thay xe khác mà vẫn muốn dùng biển số đẹp đã trúng đấu giá, nguồn tin này cho biết sẽ không thực hiện được vì biển số cấp cho xe còn liên quan đến số khung, số máy, phục vụ việc kiểm soát và quản lý, không thể để biển số đó lặp lại ở một tài sản khác. “Bán biển số nhất thiết phải bán theo phương tiện để phục vụ việc quản lý. Người mua có quyền sử dụng, định đoạt biển số đẹp nhưng là định đoạt có điều kiện, bị hạn chế để phục vụ cho quản lý, vì đây là một loại tài sản đặc biệt”, nguồn tin giải thích. 

Thu hàng triệu USD từ đấu giá biển số

18

Một phiên đấu giá biển số ở Dubai


Để thỏa mãn nhu cầu và sở thích sở hữu biển số đẹp của những người dư dả, nhiều nước trên thế giới từ lâu đã có hoạt động đấu giá biển số, thậm chí thiết kế biển số xe theo đơn đặt hàng để thêm nguồn lợi thu cho Nhà nước như: Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Anh… Đặc biệt, quốc gia có nhiều biển số xe đắt nhất thế giới phải kể đến UAE.

Vương quốc này sử dụng số tiền từ các phiên đấu giá biển số xe đẹp vào các mục đích nhân đạo như: Mua lương thực, xây dựng bệnh viện, trường học... Chẳng hạn, khoản tiền 14,2 triệu USD từ phiên đấu giá biển số “1” từ năm 2008 được dành để xây dựng bệnh viện cho những nạn nhân TNGT. Đồng thời, UAE cho phép mua bán/chuyển nhượng biển số xe nên nhiều người dân tại đây còn coi đấu giá biển số xe đẹp là khoản đầu tư đáng giá. Đánh giá khả năng một biển số xe có thể trở thành hàng hiếm, nhu cầu cao, họ đổ tiền để đấu giá và bán lại sau đó.

Ngoài UAE, Anh cũng là nước tổ chức đấu giá biển số xe cho những nhóm nhỏ người có nhu cầu từ hàng thập kỷ trở lại đây. Sau khi đăng ký quyền sở hữu, họ có thể trao đổi, mua bán, chuyển nhượng biển số nếu đáp ứng đủ các điều kiện. Theo Auto Express, ước tính mới nhất về doanh số bán biển số xe độc, lạ tại Anh đến năm 2012 là khoảng 2,3 tỉ USD/năm.

Trang Trần

Cho chuyển nhượng sẽ gây xáo trộn?

Trong đề án Đấu giá biển số xe vừa trình Chính phủ, Bộ Công an nêu rõ việc không cho phép kinh doanh, chuyển nhượng biển số sau đấu giá. Tức là người trúng đấu giá không có quyền định đoạt, tặng, bán biển số cho người khác. Nếu bán biển số, thì phải gắn với xe, tức là bán xe kèm biển số.

Tôi ủng hộ chủ trương đấu giá biển số xe của Bộ Công an với mục đích đấu giá biển số xe góp phần công khai, minh bạch việc cấp biển số xe, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước.

Biển số xe không phải là tài sản cá nhân, cá nhân tôi cho rằng biển số xe thuộc dạng  tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Việc quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản pháp lý liên quan.

Khi Công dân tham gia đấu giá biển số xe thành công, cơ quan Nhà nước sẽ bàn giao biển số xe đó cho công dân và gắn biển số xe vào xe. Mỗi chiếc xe chỉ có một biển số xe để phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Nhà nước đã trao cho công dân quyền sử dụng biển số xe đó. Công dân được sử dụng biển số xe đó cho xe của mình trong suốt quá trình sử dụng chiếc xe và được quyền bán chiếc xe đó khi không có nhu cầu. Biển số xe được giữ nguyên nếu việc bán xe cho người cùng tỉnh, thành phố. Nếu khác tỉnh, thành phố biển số xe sẽ phải thu hồi. Việc này hoàn toàn không trái với quy định của Bộ Luật dân sự về quyền tài sản.

Bởi khi tham gia đấu giá biển số xe mọi thứ đều được công khai, minh bạch. Người dân tham gia đấu giá biển số xe đã hiểu rõ các quyền và các hạn chế của việc sử dụng biển số xe. Có thể hiểu đây là sự thỏa thuận tự nguyện, bình đẳng giữa Nhà nước và công dân về việc quản lý, sử dụng biển số xe. Việc này không trái với quy định của Bộ Luật dân sự về giao dịch dân sự và quyền tài sản.

Trong trường hợp nếu coi biển số xe là tài sản cá nhân thì cá nhân sở hữu biển số xe có đầy đủ 3 quyền năng theo quy định của Bộ Luật dân sự về quyền sở hữu tài sản: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt.

Cụ thể, riêng về quyền định đoạt, nếu biển số xe là tài sản cá nhân thì cá nhân đó có quyền chuyển giao quyền sở hữu biển số xe, từ bỏ quyền sở hữu, tiêu dùng hoặc tiêu hủy biển số xe.

Khi cá nhân đó bán xe và chuyển giao luôn quyền sở hữu biến số xe cho một cá nhân ở tỉnh, thành phố khác thì cơ quan quản lý Nhà nước phải công nhận quyền sở hữu biển số xe cho người mua và vẫn phải giữ biển số xe cũ cho người ở tỉnh, thành phố khác sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý thống nhất biển số xe theo tỉnh, thảnh phố trong cả nước hiện nay.

Việc này sẽ gây xáo trộn, tốn kém rất lớn trong công tác quản lý, ngoài ra sẽ hình thành nên một thị trường buôn bán biển số đẹp trên cả nước có thể gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước.

Luật sư Nguyễn Hữu Toại - Công ty Luật Hừng Đông

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.