Thời sự Quốc tế

Vì sao sau hơn 10 ngày, 2 đường ống Nord Stream vẫn chưa được sửa chữa?

Các nhà vận hành 2 đường ống Nord Stream cho biết vì các lệnh hạn chế của Đan Mạch và Thụy Điển nên họ chưa thể kiểm tra hư hại.

Ngày 4/10, công ty Nord Stream 2 AG, nhà vận hành đường ống Nord Stream 2 có trụ sở tại Thụy Sĩ, cho biết sẽ bắt đầu kiểm tra tình trạng đường ống ngay sau khi “cảnh sát hoàn tất điều tra tại hiện trường” và các biện pháp hạn chế tiếp cận tại khu vực này được dỡ bỏ.

Nord Stream 2 AG khẳng định đã và đang hợp tác với tất cả cơ quan liên quan.

Hiện tại, cảnh sát Copenhagen (Đan Mạch) đang điều tra hiện trường khu vực rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Đan Mạch còn lực lượng phòng vệ bờ biển Thụy Điển đã phong tỏa khu vực xung quanh điểm rò rỉ trên đường ống nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Thụy Điển, cấm tàu thuyền hoạt động, neo đậu, lặn, sử dụng thiết bị dưới nước… để điều tra xung quanh khu vực hư hại trên đường ống Nord Stream 1 dưới biển Baltic.

img

Bọt khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 2 nổi trên mặt biển ở khu vực gần đảo Bornholm, Đan Mạch. Ảnh - Reuters

Giới chức Đan Mạch đã thông báo với Nord Stream AG, nhà vận hành đường ống Nord Stream 1 rằng có thể mất 20 ngày mới có thể cho phép tiếp cận khu vực rò rỉ.

Hiện tại, áp suất trên đường ống Nord Stream 1 đã ổn định. Trong bối cảnh này, theo dự đoán của tập đoàn năng lượng quốc doanh của Nga - Gazprom, dòng chảy khí đốt từ Nga sang châu Âu chỉ có thể khôi phục qua đường ống Line B thuộc hệ thống Nord Stream 2 không bị hư hại.

Đường ống Line A của Nord Stream 2 và toàn bộ hai đường ống của Nord Stream 1 bị rò rỉ từ ngày 26/9. Trước đó, giới chức Đan Mạch và Thụy Điển đều ghi nhận xảy ra một số vụ nổ dưới biển sau đó Đan Mạch phát hiện tình trạng giảm áp suất trên đường ống của cả dự án Nord Stream 1 và 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.