Y tế

Vì sao sau Tết, bệnh nhân nhập viện tăng

31/01/2023, 09:01

Một số thói quen trong dịp Tết có thể khiến người có bệnh nền càng tăng nguy cơ như ăn quá nhiều những món ăn truyền thống ngày Tết...

Thời tiết lạnh sâu như những ngày qua, cộng với việc thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống trong những ngày Tết là nguyên nhân gia tăng nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, rối loạn tiêu hóa.

Cảnh báo gia tăng đột quỵ

img

Bác sĩ can thiệp điều trị cho bệnh nhân đột quỵ tại Bệnh viện E

Được gia đình đưa vào nhập viện lúc 8h25, chỉ sau 1 giờ xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ không nói được, liệt nửa người bên trái, ông N.V.T (68 tuổi, Hà Nội) được chỉ định chụp mạch não, phát hiện tắc động mạch não phải. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tiêu sợi huyết tại phòng chụp, sau đó chuyển can thiệp lấy huyết khối.

BS. Nguyễn Minh Châu, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E, người trực tiếp điều trị ca bệnh này cho hay, bệnh nhân có bệnh nền đái tháo đường, cộng với thời tiết lạnh sâu khiến tăng nguy cơ đột quỵ. Rất may được gia đình phát hiện sớm, kịp thời chuyển tới viện trong giờ “vàng” để can thiệp, nhờ vậy phục hồi tốt.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn được cấp cứu và điều trị trong khung giờ “vàng” (tối đa tới 6 giờ sau khởi phát đột quỵ).

BS. Châu dẫn chứng, vừa qua, bệnh viện tiếp nhận cụ ông 80 tuổi, tắc động mạch não giữa. Tuy nhiên rất đáng tiếc, bệnh nhân nhập viện khi đã sang giờ thứ 7, bệnh nhân không còn có chỉ định can thiệp.

“Người già bị đột quỵ, khi con cái phát hiện ra thường khá muộn, cơ hội điều trị thấp, dẫn tới hệ lụy biến chứng cao, thậm chí tử vong”, BS. Châu thông tin.

BS. Phan Thảo Nguyên, Phó Giám đốc bệnh viện E, Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn cho biết, trong suốt đợt Tết, số ca nhập viện vì đột quỵ, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim rất nhiều, trung bình 3 - 4 ca/ngày.

Dự báo với nhiệt độ chênh lệch nhiều giữa ngày và đêm như hiện nay, số ca mắc còn tiếp tục tăng.

Chia sẻ thêm nguyên nhân dễ dẫn tới đột quỵ ở thời điểm này, BS. Nguyên cho biết, trong những dịp lễ Tết, nguy cơ đột quỵ tăng lên, nhất là ở những người nguy cơ cao như bị tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh mạch vành.

Một số thói quen trong dịp Tết có thể khiến người có bệnh nền càng tăng nguy cơ như ăn quá nhiều những món ăn truyền thống ngày Tết: Bánh chưng, bánh tét, dưa món, thịt ngâm muối, thịt đông… dùng thêm rượu, bia, thuốc lá; giờ giấc ăn uống thay đổi...

Tiệc tùng liên miên, ăn uống thất thường… dễ nhập viện

Theo BS. Hoàng Đình Thành, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, các món ăn ngày Tết thường chứa nhiều đạm, dầu mỡ, gia vị cay nóng; đi kèm là đồ uống có cồn như rượu, bia, nước uống có ga, cà phê. Hơn nữa, đa số mọi người ăn uống thất thường, tiệc tùng dồn dập…

Thời tiết chênh nhiệt độ những ngày này, bệnh nhân cần kiểm soát các bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, huyết áp; đặc biệt với bệnh nhân đang phải uống thuốc chống đông do bệnh lý tim mạch thì không được tự bỏ thuốc.
Khi nhiệt độ về đêm hạ rất thấp, người già nên sinh hoạt trong nhà, không nên ra ngoài. Ngay cả việc rời từ giường ra nhà vệ sinh đột ngột cũng gây ra những thay đổi, nên cần cẩn trọng. Nếu thấy điều gì bất thường cần kịp thời đưa ngay tới các cơ sở y tế.

BS Nguyễn Minh Châu, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E


Việc ăn uống không kiểm soát vào ngày Tết khiến quá trình hấp thụ và chuyển hóa của hệ tiêu hóa trở nên quá tải. Từ đó, dạ dày dễ kích ứng, khó tiêu và hình thành nhiều bệnh lý tiêu hóa nguy hiểm.

BS. Thành cho hay, các bệnh lý tiêu hóa thường gặp trong ngày Tết là viêm loét dạ dày, trào ngược thực quản, ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa, xuất huyết dạ dày…

Ngoài ra, người bệnh có thể đối mặt với nhiều bệnh lý khác về tiêu hóa như: Ợ chua, tiêu chảy, viêm tụy cấp, nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh về gan.

Còn theo BS. Đào Việt Hằng, Viện Nghiên cứu và Đào tạo về tiêu hóa - gan mật, thống kê cho thấy, dịp Tết, tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện vì viêm tụy cấp tăng lên rất nhiều.

Những buổi liên hoan, tiệc tùng rượu, bia liên miên chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm tụy cấp bùng phát mạnh mẽ trong những ngày này.

“Khi lượng cồn trong máu cao dẫn đến việc tăng sản xuất enzym của tuyến tụy, bên cạnh đó còn làm tăng tính thấm của ống tụy. Vì vậy, men tụy tiếp xúc với nhu mô tụy nhiều hơn dẫn đến tình trạng tự tiêu các tế bào tụy. Đây là khởi phát của quá trình viêm tụy cấp.” BS. Hằng chia sẻ.

Ở mức độ viêm tụy cấp nhẹ, người bệnh có thể tự khỏi trong khoảng 3 - 4 ngày. Tuy nhiên, viêm tụy cấp nếu không được điều trị dứt điểm sẽ có nguy cơ tiến triển thành viêm tụy mạn.

Một số biến chứng nguy hiểm của viêm tụy mạn phải kể đến như: Nang giả tụy, ung thư tuyến tụy, bệnh tiểu đường…

Do đó, người bệnh và gia đình không được chủ quan khi bị viêm tụy cấp. Bất cứ lúc nào phát hiện thấy triệu chứng bất thường, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.