Quản lý

Vì sao sở GTVT và trung tâm đăng kiểm phải báo cáo việc cải tạo xe ôtô?

24/08/2020, 15:34

Theo Cục Đăng kiểm VN, hiện trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 trường hợp xe ôtô thực hiện thay đổi kết cấu so với thiết kế của nhà sản xuất...

img
Một cơ sở sửa chữa, cải tạo xe cơ giới tại Hà Nội

Bộ GTVT đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các chế độ báo cáo định kỳ trong lĩnh vực đăng kiểm. Theo đó, trách nhiệm của các sở GTVT, trung tâm đăng kiểm trong thực hiện báo cáo về công tác cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ô tô, xe chuyên dùng...) được quy định chi tiết hơn so với hiện nay.

Cụ thể, sở GTVT địa phương phải định kỳ báo cáo Cục Đăng kiểm VN về công tác thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo, với tần suất 6 tháng/lần (trước ngày 20/1 và 20/7 hàng năm), qua hình thức gửi trực tiếp, bưu chính hoặc điện tử. Nội dung báo cáo gồm: số lượng giấy chứng nhận thẩm định thiết kế đã cấp, về sử dụng phối giấy chứng nhận thẩm định thiết kế. Thời hạn chốt số liệu được tính từ ngày 15/12 trước kỳ báo cáo đến 14/6 và từ 15/6 đến 14/12.

Đối với các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, phải định kỳ báo cáo Cục Đăng kiểm VN và sở GTVT địa phương 6 tháng/lần về công tác nghiệm thu xe cơ giới cải tạo. Nội dung báo cáo gồm số lượng giấy chứng nhận chất lượng kiểm định đã cấp, về tình hình sử dụng phôi giấy chứng nhận xe cơ giới cải tạo. Thời gian chốt số liệu, thời hạn và hình thức gửi báo cáo như trên.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm VN, hiện trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 trường hợp xe ô tô thực hiện thay đổi kết cấu so với thiết kế của nhà sản xuất. Việc phê duyệt thiết kế được phân cấp cho sở GTVT và Cục Đăng kiểm VN; Cục Đăng kiểm VN hoặc trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiệm thu kết quả cải tạo và cấp giấy chứng nhận cải tạo.

Cùng với lĩnh vực trên, dự thảo thông tư cũng sửa đổi, bổ sung theo hướng cụ thể hóa trách nhiệm, nội dung và hình thức báo cáo của các đơn vị đăng kiểm về công tác quản lý kiểm định xe cơ giới 4 bánh chở người, xe cơ giới 4 bánh có gắn động cơ (xe điện, xe chạy bằng xăng, dầu có kết cấu gần giống ô tô) hoạt động tron phạm vi hạn chế, xe máy chuyên dùng; trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe cơ giới trong thực hiện báo cáo định kỳ về quy định dán nhãn năng lượng xe mô tô, xe máy. Bên cạnh đó, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung quy định trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN trong việc thực hiện chế độ báo cáo Bộ GTVT trong lĩnh vực đăng kiểm.

“Việc sửa đổi, bổ sung thông tư nhằm chuẩn hóa các chế độ báo cáo, giúp cơ quan quản lý nhà nước được cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ phục vụ hiệu quả cho hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành giao thông vận tải đăng kiểm. Các tổ chức, cá nhân thuận lợi trong việc cập nhập, tra cứu thông tin. Nội dung sửa đổi không làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí của nhà nước và xã hội”, theo đại diện Cục Đăng kiểm VN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.