Vì sao tái khởi động đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM?

21/12/2016 21:46

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM vừa được Sở GTVT đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh.

Vì sao tái khởi động đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM? 1

Đề án thu phí ôtô vào trung tâm TP.HCM vừa được Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh.

Mới đây, đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM có từ năm 2012 do UBND TP. HCM chấp thuận triển khai đã được Sở GTVT TP. HCM đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung hoàn chỉnh đề án.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP được UBND TP phê duyệt năm 2012. Tuy nhiên đến nay, dự án mới tái khởi động lại do tình hình ùn tắc giao thông đang ngày càng nghiêm trọng. 

Năm 2012, dự án tạm thời bị hoãn do chưa có ý kiến phản hồi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM.

Sau 4 năm, tình hình giao thông trong khu vực nội đô thành phố ngày càng quá tải. Trước áp lực giao thông ngày càng gia tăng vào những tháng cuối năm này, Sở GTVT  đã đề nghị nhà đầu tư bổ sung hoàn chỉnh để tái khởi động đề án thu phí ô tô vào trung tâm. Đề án sẽ hoàn chỉnh, bổ sung để đáp ứng các quy định về mặt pháp lý, điều chỉnh mức giá, phương thức xử phạt phù hợp với tình hình mới. 

Được biết, việc thu phí này hoàn toàn sử dụng công nghệ tự động không dừng. Các vị trí thu phí sẽ lắp camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe ô tô. Dự kiến sẽ thu phí tại các tuyến đường gồm: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường Cách Mạng Tháng Tám) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Tổng mức đầu tư dự kiến là 1.200 tỷ đồng. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h-20h hàng ngày.

Xem thêm Video:

Về vấn đề vì sao phải thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM, trả lời Báo Giao thông, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Mục tiêu của đề án này không phải là lợi nhuận về tài chính, mà nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô thành phố. Để người lái xe sẽ cân nhắc việc đi ô tô vào trong trung tâm thành phố nếu không thực sự cần thiết. Khi ấy, tình trạng ô tô vào trung tâm sẽ giảm”.

Tuy nhiên, ông Đường cũng bày tỏ quan điểm, việc triển khai đề án này sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là phản ứng từ dư luận, người dân khi các mặt về pháp lý chưa hoàn chỉnh, giá vé chưa thống nhất và chế tài chưa rõ ràng, ông Đường nói và cho biết thêm: Đề án này chưa nằm trong quy định của Chính phủ về việc thu phí ô tô vào nội đô, nên muốn triển khai thành phố phải báo cáo T.Ư. Đối với biện pháp chế tài, cần tính toán việc xử phạt nguội qua camera hay xử phạt trực tiếp để tạo được sự công bằng và nghiêm minh. Việc thu phí cũng còn phải bàn bạc, nếu T.Ư đồng ý thì HĐND thành phố sẽ cân nhắc quyết định mức thu phí cho hợp lý.

Loan Tư