Thời sự Quốc tế

Vì sao tài xế taxi Italia biểu tình rầm rộ, đụng độ với cảnh sát?

image

Riêng tại Rome, Italia, đã có hàng trăm lái xe taxi xuống đường biểu tình để phản đối quy định mà Italia đang cân nhắc liên quan tới Uber.

Sáng 13/7, ngày thứ 2 liên tiếp, đại diện các hiệp hội lái xe taxi tham gia biểu tình trước Điện Chigi - nơi làm việc của Thủ tướng Italia tại thủ đô Rome để phản đối việc Italia cân nhắc tự do hóa ngành taxi và cho phép tích hợp các nhà vận hành ứng dụng đi chung xe, ứng dụng taxi công nghệ như Uber với hãng taxi truyền thống lớn.

Tại tuyến đường chính gần quảng trường trung tâm của Rome, hàng trăm lái xe taxi cũng tụ tập tham gia biểu tình. Các lái xe cho biết sẵn sàng biểu tình thêm ít nhất một ngày nữa nếu cần để phản đối việc Italia cân nhắc thay đổi quy định pháp luật với thị trường taxi.

Các đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một số lái xe sử dụng pháo, bom khói để thu hút sự chú ý. Cảnh sát đã được triển khai với số lượng lớn để ngăn người biểu tình, dẫn đến một số trường hợp đụng độ.

img

Lái xe taxi biểu tình trước Điện Chigi - văn phòng Thủ tướng Italia tại Rome ngày 13/7. Ảnh - AP

Tại thành phố Turin, miền Bắc Italia, hơn 200 tài xế đỗ taxi ở một quảng trường và tham gia biểu tình. Lái xe taxi tại thành phố Milan cũng có kế hoạch ra đường phản đối.

Một số người biểu tình mang biểu ngữ thể hiện phản đối các nghị sĩ, Thủ tướng Italia Mario Draghi. Tuy nhiên, đa số lái xe nhắm vào hãng công nghệ chia sẻ xe Uber vì cho rằng Uber sẽ được tạo cơ hội phát triển khi Italia thay đổi quy định pháp luật về thị trường taxi, khiến các hãng taxi nhỏ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Hiện nay, Italia đang cân nhắc Khoản 10 Luật Cạnh tranh để đẩy mạnh cạnh tranh và tạo điều kiện cho các nền tảng ứng dụng công nghệ phát triển cũng như tự do hóa thị trường taxi.

Uber hiện có hoạt động tại Italia nhưng quy mô nhỏ và chỉ có mặt ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, hãng này đặt mục tiêu mở rộng hoạt động sau khi đạt thỏa thuận tích hợp ứng dụng với nhà điều phối taxi lớn nhất Italia là IT Taxi.

Tuần trước, bà Teresa Bellanova, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Bền vững của Italia giải thích rằng chính phủ nước này không muốn tạo ra vấn đề cho lái xe taxi truyền thống mà chỉ tìm biện pháp đảm bảo thu nhập cho tất cả lao động trong ngành và tạo thuận lợi cho người dân.

Italia đang chịu nhiều áp lực từ Liên minh châu Âu (EU) liên quan tới việc cho phép tăng tính cạnh tranh trong lĩnh vực giao thông và một số ngành khác. Thủ tướng Draghi được cho là sẽ đẩy mạnh cải cách để mở cửa kinh tế Italia để đủ điều kiện nhận các khoản hỗ trợ phục hồi sau đại dịch trị giá hàng tỷ Euro từ EU.

Cuộc biểu tình của lái xe taxi yêu cầu rút bỏ Khoản 10 Luật Cạnh tranh đã diễn ra được vài tuần và ngày càng căng thẳng sau khi truyền thông quốc tế đưa tin về Hồ sơ Uber - tài liệu mật chứa các thông tin trao đổi giữa ban lãnh đạo Uber hé lộ các chiến thuật gây tranh cãi của công ty trong quá trình mở rộng ra toàn cầu.

Video lái xe taxi biểu tình tại Rome:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.