Thế giới giao thông

Vì sao tài xế taxi Nhật Bản toàn người già?

04/05/2017, 13:18

Đa số tài xế taxi tại Nhật là người lớn tuổi và đang có xu hướng già hóa thêm. Vì sao lại như vậy?

26

Số lượng người cao tuổi làm tài xế taxi tiếp tục tăng nhờ sử dụng ứng dụng gọi taxi Uber

Xu hướng già hóa lái xe taxi

Những năm gần đây, Chính phủ Nhật Bản đưa ra nhiều chính sách khuyến khích người già không lái xe ô tô để đảm bảo an toàn như giảm 15% giá mua đồ ăn, hàng hóa sinh hoạt hàng ngày... Mới đây nhất là khuyến mại chi phí làm tang lễ để người già tự nguyện bỏ bằng lái xe, không tham gia điều khiển phương tiện.

Sở dĩ Chính phủ Nhật phải đưa ra những chương trình này vì tình trạng người già gây tai nạn đường bộ ngày càng tăng cao tại Nhật. Điển hình là vụ cụ già 83 tuổi điều khiển ô tô đâm vào cặp đôi trẻ đang đi trên đường khiến cả hai thiệt mạng. Trước đó, một cụ già 80 tuổi lái xe đâm vào siêu thị Family Mart, Tokyo làm 2 người bị thương.

Trang Japan Times dẫn báo cáo mới nhất cho biết, 13% số vụ tai nạn đường bộ gây chết người tại tỉnh Aicihi năm 2016 liên quan tới tài xế trên 75 tuổi. Trong nhiều trường hợp, người cao tuổi còn nhầm lẫn giữa chân ga với phanh hoặc ngược lại.

Song, một thực tế đáng chú ý là đa số tài xế taxi tại Nhật lại là người cao tuổi và đang có xu hướng tiếp tục già hóa. Phóng viên Sophie Knight của báo The Guardian (Anh) kể lại trải nghiệm bất ngờ khi chứng kiến nhiều người cao tuổi Nhật làm tài xế taxi. Một trong số họ từng thách cô đoán tuổi. Sophie ước chừng người này khoảng 64 tuổi, nhưng cô đã giật mình khi nghe tài xế tiết lộ: “Tôi 82 tuổi rồi đấy!”.

Trong 35 năm qua, độ tuổi trung bình của các tài xế taxi Tokyo tăng từ 39,2 tuổi lên 57,9 tuổi và dự kiến còn tiếp tục già hóa. Năm 1978, độ tuổi tài xế taxi trung bình là 53 tuổi; Số lượng tài xế taxi từ 60 trở lên chỉ chiếm 12%. Nhưng đến năm 2011, số lượng tài xế trên 60 tuổi đã tăng tới 51,6%.

Thống kê mới nhất, độ tuổi tài xế taxi trung bình tính trong năm 2016 là 58 tuổi. Nhà báo Kuchikomi của hãng tin Japan Today ghi nhận thực tế rất ít người trẻ muốn làm nghề lái taxi. Theo nguồn tin giấu tên từ một công ty taxi Nhật, “khi tuyển dụng tài xế taxi, số ứng viên trẻ nộp đơn rất ít".

Nguyên nhân

Thực trạng tài xế taxi cao tuổi tại Nhật xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là vì mức lương tài xế khá thấp. Theo Japan Today, mặc dù thời gian làm việc dài nhưng lương tài xế thấp so với mức sống tại Nhật dưới 4 triệu yên/năm (tương đương hơn 810 triệu VND).

Thứ hai, Nhật đang đối mặt tình trạng sụt giảm và già hóa dân số. Dự tính, đến năm 2055, số lượng dân số từ 65 tuổi trở lên sẽ tăng tới 40%. Tuy nhiên, Nhật không muốn mở cửa cho dân nhập cư để trẻ hóa lực lượng lao động. Thay vào đó, Nhật muốn tận dụng chính những công dân còn khả năng làm việc. Ngoài ra, trong bối cảnh giá cả thị trường tăng cao, rất nhiều người cao tuổi về hưu muốn đi làm thêm để trang trải chi phí cuộc sống.

Một lý do khác đó là lòng yêu nghề. Khảo sát năm 2011 do Trung tâm Taxi Tokyo thực hiện đối với 2.594 tài xế taxi mới vào nghề tại Tokyo cho thấy, sức hút lớn nhất để những người làm nghề taxi nói chung và tài xế taxi cao tuổi nói riêng chọn nghề này là vì họ thích được “cầm vô lăng ô tô”.

Hiện nay, khi xu hướng đặt xe qua ứng dụng gọi điện thoại Uber ngày càng phổ biến, những người già tại Nhật càng có điều kiện hơn để tham gia làm tài xế taxi.

Để tăng cường bảo đảm người cao tuổi có thể lái xe an toàn, từ tháng 3/2016, Chính phủ Nhật đưa ra luật sửa đổi bổ sung Luật Giao thông đường bộ, trong đó bắt buộc tài xế từ 75 tuổi trở lên phải thực hiện các bài kiểm tra chức năng nhận thức nghiêm ngặt hơn mỗi khi xin cấp mới bằng lái (quy trình 3 năm/lần).

Nếu có dấu hiệu suy giảm trí nhớ và phán đoán, họ bắt buộc phải tới gặp bác sĩ. Nếu được chẩn đoán bệnh mất trí, họ lập tức bị đình chỉ hoặc thu hồi bằng lái. Nếu người cao tuổi vi phạm quy định giao thông, họ phải thực hiện một bài kiểm tra chức năng nhận thức bổ sung. Để trở thành tài xế taxi, người cao tuổi cần phải có bằng tài xế taxi đặc biệt do Trung tâm Taxi Tokyo (một tổ chức thuộc Bộ Giao thông Nhật) cấp. Khi được tuyển để làm việc tại một công ty taxi, họ cần phải trải qua các khóa học phục vụ khách hàng, tùy theo điều kiện của từng công ty.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.