Xã hội

Vì sao tạm đình chỉ vụ Vinasun kiện Grab?

07/03/2018, 14:45

Tạm đình chỉ vụ Vinasun kiện Grab để đợi kết quả thu thập chứng cứ từ Sở GTVT, Sở kế hoạch & Đầu tư...

IMG_3858

Các tài xế Vinasun tới dự phiên tòa lần trước chật kín phòng xét xử

 Sáng 7/3, TAND TP.HCM đã quyết định tạm đình chỉ vụ án dân sự giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (Grab). Lý do tạm đình chỉ vụ án là cần đợi kết quả thu thập tài liệu, chứng cứ....

Trước đó, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm vụ án này, sau 2 ngày xét xử đã tạm hoãn, yêu cầu các đương sự bổ sung hồ sơ.

Theo nội dung vụ án, Vinasun khởi kiện Grab vì cho rằng suốt thời gian qua, Grab đã có những phương thức cạnh tranh không lành mạnh, khuyến mãi tràn lan, phá giá… gây ảnh hưởng và thiệt hại cho taxi truyền thống như Vinasun.

Đặc biệt, Vinasun cáo buộc Grap lợi dụng việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/1/2016 về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (Đề án 24”), Grab đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi. Mặc dù tự nhận là “Công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải” nhưng về cơ sở pháp lý và thực tế hoạt động, Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Cũng theo nội dung khởi kiện, Grab thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật gây thiệt hại nghiêm trọng về doanh thu, lợi nhuận cho Vinasun. Theo các tài liệu kiểm toán thể hiện, so với năm 2015, lợi nhuận năm 2016, và 2 quý đầu của năm 2017 của Vinasun bị mất là gần 76 tỷ đồng. Theo văn bản của Sở GTVT, tính đến tháng 6/2017,Grab đăng ký 12.913 xe, chiếm 54,25% . Nên tổng số thiệt hại do Grab gây ra cho nguyên đơn tính theo tỉ lệ % lượng đăng ký hơn 41tỷ. Đến hết quý II/2017, hơn 8.000 người lao động của Vinasun nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi. Vì vậy, Vinasun khởi kiện yêu cầu Grab bồi thường số tiền thiệt hại này. Kèm theo đơn, Vinasun cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video...

Tại phiên tòa trước, HĐXX đã tạo điều kiện để hai bên hòa giải. Tuy nhiê,n phía nguyên đơn yêu cầu tòa tiếp tục xét xử. Trong khi phía bị đơn lại yêu cầu HĐXX đình chỉ vụ kiện. Nguyên đơn Vinasun đặt ra nhiều câu hỏi đối với Grab nhưng đại diện của bị đơn đã không trả lời khiến chủ tọa nhiều lần nhắc nhở. Vinasun cho rằng việc khuyến mãi phải được đăng ký trước với Sở Công Thương thì Grab lại khuyến mãi tràn lan quanh năm.

Phía Vinasun yêu cầu tòa buộc Grab phải kinh doanh dựa trên pháp luật về cạnh tranh công bằng. Đồng thời, Vinasun yêu cầu bồi thường hơn 41 tỉ đồng. Như vậy, sau một tháng tạm hoãn phiên tòa để Vinasun bổ sung một số hồ sơ liên quan đến hai công ty nghiên cứu thị trường, đánh giá thiệt hại và Grab phải bổ sung danh sách các hợp tác xã là đối tác của đơn vị này cũng như một số vấn đề pháp lý, phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 7/3. Tuy nhiên, đến nay các chứng cứ của đương sự vẫn chưa bổ sung xong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.