Pháp đình

Vì sao tạm dừng xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa”?

18/11/2019, 14:52

Tòa tạm dừng xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa” giữa Công ty Tuần Châu và Công ty Đầu tư tổng hợp truyền thông DS.

img
Những người liên quan vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa” có mặt tại phiên toà

Sáng 18/11, Hội đồng xét xử ( HĐXX) Tòa án cấp cao tạo Hà Nội quyết định tạm dừng phiên xử phúc thẩm để tiếp tục xác minh, làm rõ vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn thực cảnh đầu tiên của Việt Nam.

Trước đó, ngày 15/11, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm để xem xét kháng cáo của cả nguyên đơn là Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Công ty Tuần Châu) và bị đơn là Công ty cổ phần Đầu tư tổng hợp truyền thông DS (Công ty DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú là Giám đốc trong vụ kiện liên quan đến tranh chấp bản quyền sở hữu trí tuệ.

Tại phiên sơ thẩm xét xử vào tháng 3/2019, TAND thành phố Hà Nội đã phán quyết vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ” (của đạo diễn Hoàng Nhật Nam) là vở diễn phái sinh từ vở thực cảnh “Ngày xưa” (do đạo diễn Việt Tú xây dựng và Công ty Tuần Châu là chủ đầu tư). Việc Công ty DS đăng ký đứng tên sở hữu kịch bản vở diễn là sai. Do đó, Tòa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Tuần Châu, buộc Việt Tú chuyển giao quyền sở hữu kịch bản.

Trong quá trình xét xử phúc thẩm, đạo diễn Việt Tú giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, yêu cầu Công ty Tuần Châu phải thực hiện một số điều kiện thì mới chuyển quyền sở hữu vở diễn. Phía Công ty Tuần Châu rút kháng cáo đối với nội dung cấp sơ thẩm tuyên Tuần Châu bồi thường cho Công ty DS hơn 900 triệu đồng. Các nội dung kháng cáo còn lại, phía Tuần Châu giữ nguyên. Đối với đề nghị bác nội dung tuyên “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm phái sinh của vở diễn “Ngày xưa”, người đại diện Tuần Châu lý giải giữ nội dung kháng cáo này vì liên quan tới uy tín của doanh nghiệp và đạo diễn Hoàng Nhật Nam.

img
Toà tuyên tạm dừng phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp bản quyền vở diễn “Ngày xưa”

Luật sư phía Công ty Tuần Châu trình bày thêm và viện dẫn nhiều căn cứ để chứng minh “Tinh hoa Bắc Bộ” là tác phẩm độc lập. Để làm rõ nội dung này, HĐXX đã dành nhiều thời gian để đạo diễn Hoàng Nhật Nam - được mời dự phiên toà với tư cách người biết việc - chỉ ra sự khác biệt giữa hai vở diễn.

Đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Đối với nội dung phía Tuần Châu rút kháng cáo không chấp nhận bồi thường hơn 900 triệu đồng, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị đình chỉ xét xử nội dung này. Về yêu cầu của phía đạo diễn Việt Tú đưa ra một số điều kiện buộc Tuần Châu phải thực hiện mới trả quyền sở hữu vở “Ngày xưa”, đây là yêu cầu vượt quá nội dung phản tố nên không có cơ sở chấp thuận.

Sau quyết định tạm hoãn phiên xét xử phúc thẩm này, phía Công ty Tuần Châu nêu quan điểm: Việc xét xử nội dung có liên quan đến tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ giữa 2 vở diễn “ Ngày Xưa và “Tinh hoa Bắc Bộ” nhưng không có mặt của Đạo diễn Hoàng Nhật Nam tác giả của vở Tinh Hoa Bắc Bộ người đã được Cục Bản quyền tác giả cấp Giấy chứng nhận đăng ký tác quyền số 3642/2017/QTG ngày 31/07/2017 và được công nhận là tác phẩm độc lập là chưa đúng với thủ tục tố tụng.

Cuối phiên xét xử kéo dài đến tối muộn ngày 15/11, HĐXX quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào sáng 18/11. Sáng nay, HĐXX quay lại phần xét hỏi, sau đó quyết định tạm dừng phiên xét xử để tiếp tục làm rõ thêm một số vấn đề. Trong thời gian này, hai bên có ý kiến gì thêm có thể nộp cho Tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.