Hạ tầng

Vì sao tăng đột biến các trung tâm đăng kiểm thành lập mới?

18/05/2021, 18:24

Bộ GTVT cho biết, từ thời điểm Nghị định 139/2018 có hiệu lực đến nay số lượng các đơn vị đăng kiểm được thành lập mới tăng đột biến...

img

Tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN phúc tra chất lượng kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 12-01D Lạng Sơn - Ảnh tư liệu

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa trả lời kiến nghị của cử tri về việc đề nghị sửa đổi Nghị định 139/2018 (quy định kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới) theo hướng bổ sung quy hoạch mạng lưới các trung tâm đăng kiểm cho phù hợp với từng địa phương.

"Theo Luật Quy hoạch, đơn vị đăng kiểm không thuộc danh mục các quy hoạch được thực hiện theo quy định của luật. Vì vậy, khi Luật Quy hoạch có hiệu lực (từ 1/1/2019) đã bãi bỏ việc thực hiện quy hoạch để quản lý mạng lưới các đơn vị đăng kiểm", Bộ GTVT thông tin.

Để phù hợp với Luật Quy hoạch, Nghị định số 139/2018 của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/1/2019, thay thế Nghị định số 63/2016) không còn quy định điều kiện khi xây dựng trung tâm đăng kiểm phải thỏa mãn quy hoạch tổng thể mạng lưới các đơn vị đăng kiểm như trước đây.

Đối với các đơn vị đăng kiểm triển khai mới, Bộ GTVT cho biết, ngoài việc phải đáp ứng các quy định của Nghị định số 139/2018 và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 103:2019 còn phải phù hợp với quy hoạch địa phương theo Luật Quy hoạch và mục đích sử dụng đất của địa phương.

img

Không ít trung tâm đăng kiểm đầu tư 2 dây chuyền kiểm định nhưng lượng xe chưa đủ để hoạt động 1 dây chuyền, trong khi vẫn nhiều đơn vị thành lập mới - Ảnh minh họa

“Qua công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực đăng kiểm phương tiện đường bộ, Bộ GTVT nhận thấy từ thời điểm Nghị đinh 139/2018 có hiệu lực đến nay số lượng các đơn vị đăng kiểm được thành lập mới tăng đột biến so với thời gian trước đây. Việc số lượng đơn vị đăng kiểm vượt quá nhu cầu đăng kiểm phương tiện ở một số địa phương có nguy cơ dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các trung tâm đăng kiểm làm ảnh hưởng đến chất lượng đăng kiểm phương tiện", Bộ GTVT thông tin.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị định 139/2018 và tổng hợp báo cáo Chính phủ những nội dung cần xem xét điều chỉnh (nếu có) để tăng cường công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ; bao gồm cả việc xem xét báo cáo Quốc hội bổ sung quy hoạch tổng thể các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới vào Luật Quy hoạch trong trường hợp cần thiết.

Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, hiện toàn quốc có hơn 260 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động. Trong đó, từ năm 2020 đến nay có hơn 30 đơn vị được cấp phép đi vào hoạt động. Ngoài ra, hiện có khoảng 40 doanh nghiệp đã đăng ký thành lập trung tâm đăng kiểm mới.

"Sau hơn 2 năm thực hiện quản lý đầu tư trung tâm đăng kiểm theo Luật Quy hoạch, khá nhiều địa phương có ý kiến đề nghị hạn chế cấp phép thành lập mới trung tâm đăng kiểm để giải quyết tình trạng “cung vượt cầu”, không tuân thủ quy trình kiểm định để thu hút xe, cạnh tranh không lành mạnh", lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.