Vận tải

Vì sao tàu cá đóng thử nghiệm bằng PPC vẫn chưa “ra lò”?

05/06/2017, 11:45
image

Cách đây 1 năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận cho doanh nghiệp đóng thử nghiệm tàu cá bằng PPC.

ba-ria-vung-tau

Bộ NN&PTNT chấp thuận cho đóng thử nghiệm tàu cá bằng PPC, nhưng đến nay chưa có sản phẩm thực tế (ảnh: mô hình tàu cá làm bằng PPC)

Dư luận gần đây đặc biệt quan tâm việc Bộ GTVT chấp thuận cho Công ty CP công nghệ James Boat (Hà Nội) đóng, sử dụng thử nghiệm 2 phương tiện thủy nội địa chở khách bằng vật liệu PPC (Polypropylen copolyme) có sức chở 35 và 60 người. So với các phương tiện hiện có đã được đóng thử nghiệm, tàu 60 chỗ sẽ là tàu PPC lớn nhất thế giới hiện nay. Kết quả thử nghiệm sắp tới là cơ sở để Tổ công tác của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN nghiên cứu, đề xuất liên quan đến sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho loại tàu đóng bằng vật liệu PPC đã được ban hành (có hiệu thực từ 28/7/2017).

Trong khi đó, cách đây 1 năm Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn NN&PTNT cũng đã chấp thuận cho Công ty CP công nghệ James Boat đóng thử nghiệm tàu cá bằng vật liệu PPC. Tuy vậy, theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, đến nay tàu cá mà doanh nghiệp đề nghị đóng thử nghiệm vẫn chưa “ra lò”, thậm chí vẫn chưa xong khâu thiết kế.

Ông Bùi Văn Quảng, Giám đốc dự án của Công ty CP công nghệ James Boat cho biết: “Công ty mới hoàn thành xong thiết kế tàu và mới đây đã gửi Bộ NN&PTNT đề thẩm định, phê duyệt. Sau khi được phê duyệt mới có thể triển khai đóng thực tế”.

Được biết, hiện Việt Nam chỉ có 2 doanh nghiệp là Công ty CP công nghệ James Boat và Công ty CP công nghệ Việt Séc (Bà Rịa-Vũng Tàu, trước đây các nhân sự chủ chốt cùng một doanh nghiệp, sau đó tách ra) cùng nhập khẩu vật liệu PPC về nước để ứng dụng vào đóng phương tiện thủy và đang hướng đến “cạnh tranh” thị trường tàu cá.

Cũng như Công ty James Boat, cách đây hơn 1 năm, Công ty CP công nghệ Việt Séc, UBND tỉnh UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu  cũng đề nghị Bộ NN&PTNT cho phép đóng thử nghiệm tàu cá bằng vật liệu PPC. Thậm chí, tháng 4/2016, một nhóm ngư dân của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng Chính phủ được vay vốn ngân hàng theo Nghị định 67 ngày 7/7/2014 (về chính sách phát triển thủy sản) để đóng tàu cá bằng PPC. Tuy vậy, thời điểm trên, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Tổng Cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT không đồng ý với lý do chưa có tiêu chuẩn và quy phạm đóng tàu cá bằng vật liệu PPC.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.