Quản lý

Vì sao tàu hiện đại Hải Thành có radar dẫn đường vẫn đâm nhau?

04/04/2017, 08:12

Tàu vận tải có tải trọng lớn như Hải Thành 26 - BLC, Petrolimex 14 đều được trang bị những thiết bị an toàn...

14

Tàu Petrolimex 14 sau vụ va chạm

Trao đổi với Báo Giao thông chiều qua (3/4), ông Trịnh Văn Đạt, Chủ tịch Hiệp hội vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) cho biết, trên các tàu vận tải có tải trọng lớn như Hải Thành 26 - BLC và Petrolimex 14 đều được trang bị những thiết bị an toàn rất hiện đại, nhưng không hiểu tại sao có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng đến vậy?

Theo ông Đạt, hệ thống radar của tàu có thể phát hiện ra những con tàu khác trong bán kính khoảng 35 hải lý (khoảng 70km), để từ đó có biện pháp phòng tránh. Thậm chí, khi hai tàu ở khoảng cách gần nhau, thuyền viên hai tàu có thể nói chuyện được với nhau thông qua sóng thiết bị VHF. “Tuy nhiên, không hiểu tại sao có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng đến vậy. Phải chăng thuyền viên hai tàu đều mất tập trung, ý thức cảnh giới không cao, bất cẩn, hoặc ngủ gật mới để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đến vậy?”, ông Đạt đặt giả thuyết.

Ở một diễn biến khác, Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang cho biết, ngay khi tai nạn xảy ra, cùng với công tác tìm kiếm cứu nạn, Cục Hàng hải VN đã giao Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chủ trì phối hợp với các bên liên quan để thực hiện điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Hộp đen của tàu Petrolimex 14 đã được trích xuất. Từ kết quả trích xuất này, cộng thêm lời khai các nhân chứng cũng như đánh giá hiện trạng tàu và nhiều yếu tố khác mới có thể kết luận chính xác nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo lời khai ban đầu từ phía đơn vị chủ quản tàu Petrolimex 14, tàu Hải Thành 26 - BLC đã va chạm với tàu Petrolimex 14 và nhanh chóng bị chìm xuống biển. Tàu Petrolimex 14 đã về neo đậu tại khu vực Bãi Trước (TP Vũng Tàu) để các cơ quan tiến hành điều tra. Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tiến hành thủ tục khám nghiệm phục vụ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Tàu Petrolimex 14 (IMO: 9404168, MMSI: 574401000) là tàu chở hóa chất/dầu được chế tạo năm 2008 thuộc quyền quản lý của Công ty CP Xăng dầu Vitaco (thuộc Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex).  Petrolimex14 có tổng chiều dài 129m, rộng 20m, tổng trọng lượng 8.542 tấn. Còn tàu Hải Thành 26 - BLC có trọng tải hơn 3.000 tấn chở clinker từ Hải Phòng đi Cần Thơ đã bị chìm vào lúc 23h55 ngày 27/3, dưới độ sâu khoảng 30m thuộc vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 44 hải lý về phía Đông. Trên tàu có 11 người, chỉ có 2 người may mắn thoát chết, còn lại đều tử vong chìm theo tàu.  Theo ông Trịnh Văn Đạt, thi thể các nạn nhân tàu Hải Thành 26 - BLC đã được gia đình an táng. Hiệp hội đã vận động, trích quỹ hơn 200 triệu đồng để ủng hộ, động viên gia đình các nạn nhân vượt qua khó khăn. Tàu Hải Thành 26 - BLC thuộc Công ty Vận tải biển Phương Thịnh (thành viên Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền).

Hôm qua, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 468 gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đối với thân nhân, gia đình các thuyền viên bị nạn; biểu dương các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn tàu Hải Thành 26 đã hoàn thành việc tìm kiếm thi thể của 9 thủy thủ tử vong trên con tàu gặp nạn.

Tại công điện này, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công an phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của tàu Petrolimex 14 trong việc không cứu nạn sau khi xảy ra va chạm với tàu Hải Thành 26; nếu có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án để điều tra và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.