Vận tải

Vì sao tàu thủy cao tốc, phà ngang sông chưa hoạt động trở lại?

02/10/2021, 17:15

Từ 1/10, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, vận tải khách liên tỉnh đường thủy được hoạt động trở lại, song đến nay vẫn chưa có tuyến nào được mở.

Ngày 2/10, lãnh đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực Trung ương (trực thuộc Cục Đường thủy nội địa VN) cho biết, từ gần cuối tháng 7/2021, khi các địa phương phía Nam thực hiện giãn cách xã hội thực theo Chỉ thị 16, 15 để phòng, chống dịch Covid-19, các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng tàu thủy cao tốc, đò phà ngang sông nối hai địa phương đều dừng hoạt động.

Tại phía Bắc, các bến đò, phà ngang sông giữa các địa phương như Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Vĩnh Phúc, Hải Phòng - Hải Dương, Hải Phòng - Thái Bình… cũng trong tình trạng tương tự.

img

Từ 1/10, vận tải khách liên tỉnh bằng đường thủy được hoạt động trở lại, với sự thống nhất của Sở GTVT hai đầu bến - Ảnh tư liệu

“Từ 1/10, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, các phương tiện vận tải thủy khách liên tỉnh, phà ngang sông nối hai địa phương được hoạt động trở lại. Song đến nay chưa có tuyến tàu cao tốc nào được mở. Hầu hết phà ngang sông nối hai địa phương vẫn dừng hoạt động. Lý do là các địa phương chưa cho bến, phương tiện hoạt động trở lại”, lãnh đạo các đơn vị cảng vụ cho biết.

Về các tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng đường thủy, hiện chủ yếu có các tuyến vận tải bằng tàu cao tốc phía Nam, như: TP.HCM - Vũng Tàu, Cần Thơ - Cà Mau, Cần Thơ - Kiên Giang; còn tại khu vực phía Bắc chủ yếu là vận tải khách ngang sông bằng phà, đò ngang.

Theo Quyết định số 1740 của Bộ GTVT hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không), có hiệu lực từ 1/10, lĩnh vực vận tải khách bằng đường thủy giữa các địa phương được hoạt động trở lại.

Trong đó, Bộ GTVT giao Sở GTVT hai đầu bến thủy căn cứ vào tình hình dịch tại địa phương để thống nhất về số chuyến hoạt động và tỷ lệ giãn cách ghế trên phương tiện thủy theo nguyên tắc tương ứng với nguy cơ cấp dịch tại địa phương.

Đơn vị vận tải, cảng bến, thuyền viên và nhân viên phục vụ vận tải phải tuân thủ các điều kiện về phòng, chống dịch Covid-19 được quy định cụ thể tại văn bản trên. Hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường thủy nội địa, tuyến từ bờ ra đảo phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Nguy cơ dịch được phân chia thành 4 cấp. Cấp 1 là nhóm nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; Cấp 2 là nhóm nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; Cấp 3 là nhóm nguy cơ cao tương ứng với màu cam; Cấp 4 là nhóm nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Tại địa phương, vùng Cấp 3: các phương tiện thủy hoạt động dưới hoặc tối đa 50% công suất (chuyến/lượt hoặc số chỗ trên phương tiện). Tại địa phương/vùng có nguy cơ thấp (Cấp 1) và trung bình (Cấp 2): các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.