Xã hội

Vì sao Thành ủy Bạc Liêu hết tiền?

01/12/2015, 09:56

Nguyên nhân Thành ủy Bạc Liêu hết tiền hoạt động được cho là do vấn đề chi tiêu nội bộ của đơn vị này.

vi-sao-thanh-uy-bac-lieu-het-tien
Thành ủy Bạc Liêu hết tiền hoạt động là do vấn đề chi tiêu nội bộ? (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo lãnh đạo Thành ủy Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), kinh phí của Thành ủy chỉ còn đủ trả lương và điện nước hết tháng 11. Kinh phí sau đó vẫn chưa biết sẽ "ở đâu ra" trong khi tiền thì đã thiếu nhiều tháng nay.

Liên quan đến vấn đề thiếu hụt kinh phí này, báo cáo tài chính của Thành ủy Bạc Liêu và dự toán kinh phí được duyệt năm 2015 có ghi là hơn 7,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến tháng 7/2015, con số sử dụng là 7,671 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong biên bản bàn giao tài chính ngày 18/8, quỹ cơ quan còn hơn 2,748 tỷ đồng nhưng thực tế không có tiền mặt. Trước đó, tháng 1/2015, thủ quỹ Phan Thị Hơn khi nhận bàn giao từ thủ quỹ cũ cho biết, sổ sách có ghi 1,8 tỷ đồng nhưng chỉ là "tiền ảo".

Trao đổi với Tiền Phong, Phó chánh Văn phòng Trịnh Thu Phương, người được ủy quyền điều hành kinh phí Thành ủy nói rằng, khoảng từ năm 2014 trở về trước, cơ quan có hơn 1,738 tỷ đồng đã duyệt chi nhưng không quyết toán. Đầu năm 2015, cán bộ và nhân viên Thành ủy tạm ứng 1,691 tỷ đồng cũng chưa được thanh toán.

Để làm rõ vấn đề thiếu hụt kinh phí hoạt động, tờ Tuổi trẻ phỏng vấn ông Dương Thành Trung, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu (nguyên bí thư Thành ủy Bạc Liêu thời kỳ trên) và nhận được câu trả lời của việc chi vượt dự toán đầu năm là do kinh phí phát sinh từ tổ chức Đại hội Đảng.

Liên quan đến vấn đề UBKT tỉnh Bạc Liêu lập đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Quốc Minh, chánh văn phòng Thành ủy Bạc Liêu xác nhận với Tuổi trẻ rằng việc này là có. Tuy nhiên, ông này "lưu ý" rằng, đây chỉ là kiểm tra theo kế hoạch định kỳ chứ không phải do sai phạm.

Ông Minh cho rằng, việc thiếu hụt kinh phí hoạt động như trên là không quá nghiêm trọng. Việc này có thể cân đối từ giờ đến cuối năm; kinh phí chỉ tập trung cho những việc quan trọng.

Trong khi vụ việc đang lùm xùm thì Thành ủy Bạc Liêu phải đối mặt với nhiều công văn đòi nợ. Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, Giám đốc BV Đa khoa Bạc Liêu đã 5 lần gửi công văn cho Thành ủy đòi số tiền hơn 268 triệu đồng. Được biết, đây là chi phí khám sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên Thành ủy nợ từ năm 2012.

Ngoài việc nợ BV Đa khoa Bạc Liêu, Thành ủy Bạc Liêu còn đang nợ một số bệnh viện khác. Trong biên bản giao công nợ ngày 21/9/2015, Thành ủy nợ hơn 2,818 tỷ đồng gồm nhiều khoản như tiếp khách, hỗ trợ bằng thạc sĩ, mua quà tặng, thiết bị văn phòng.

Riêng số nợ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu (477 triệu đồng), ông Minh trả lời rằng đã tạm ứng ngân sách để trả.

Kế toán "chỉ tay" vào mặt Phó Bí thư thường trực Thành ủy

Ngày 16/10, Chánh văn phòng Thành ủy Nguyễn Quốc Minh có buổi bàn giao công nợ cùng kế toán Văn phòng Thành ủy Đỗ Thu Hương. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy Trà Văn Bắc.

Khi ông Bắc ra về, bà Hương không cho và đã chỉ tay vào mặt ông này. Biên bản vụ náo loạn này có ghi rằng bà Hương cầm chai nước đập xuống bàn làm việc, đe dọa không cho ông Bắc ra khỏi phòng. Bà này sau đó cũng đập vỡ một bình trà bằng sứ trên bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.