Hồ sơ tài liệu

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ quyết bảo vệ Qatar?

10/06/2017, 15:00

Người Mỹ cần dầu thô và lợi nhuận, họ không quan tâm chuyện gì đang xảy ra.

Trump and oil

"Sự căng thẳng ở vùng Vịnh có lợi cho Israel. Người Mỹ cần dầu thô và lợi nhuận, họ không quan tâm chuyện gì đang xảy ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện rất rõ điều này." - Nguyên Phó Chủ Tịch Quốc hội Lebanon nhận định

 Theo nhận định của một quan chức Lebanon, việc chống Qatar là chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyên Phó Chủ Tịch Quốc hội Lebanon Ili al Farzali cho rằng, cuộc khủng hoảng xung quanh Qatar được quan sát hiện nay chỉ là đỉnh của cuộc chiến tranh giành ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập Sunni.

Đòn giáng vào Qatar cũng là đòn giáng vào Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang xây dựng ảnh hưởng trong thế giới Sunni vùng Vịnh - báo Sputnik dẫn lời ông Ili al Farzali cho hay.

Ông Ili al Farzali nói rằng cá nhân ông tin cuộc chiến với Qatar là cuộc chiến chống Thổ Nhĩ Kỳ trong thế giới Hồi giáo Sunni.

Cựu quan chức Lebanon cho biết sở dĩ ông nhận định như vậy vì Qatar thực sự là nhà tài trợ chính cho khủng bố như người ta nói, cụ thể là cho tổ chức "Những anh em Hồi giáo".

Ông Ili al Farzali nói rõ "khủng bố ở đây là" là đảng Sunni, lực lượng có ảnh hưởng nhất trong và ngoài thế giới Ả Rập.

Việc Qatar ngừng hỗ trợ sẽ giáng đòn vào cả Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước đang tăng cường sự ảnh hưởng của mình trong thế giới Ả Rập ơ Trung Đông.

Nếu Qatar để mất ảnh hưởng trong khu vực thì Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ mất đi vị thế ở Trung Đông, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ bị suy yếu, chính quyền của ông Erdogan dễ lung lay.

"Sự căng thẳng ở vùng Vịnh có lợi cho Israel. Người Mỹ cần dầu thô và lợi nhuận, họ không quan tâm chuyện gì đang xảy ra. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thể hiện rất rõ điều này." - Sputnik dẫn kết luận của ông Farzali cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.