Kinh tế

Vì sao thu hồi dự án 2.900 tỷ của con ông Trần Bắc Hà?

04/08/2018, 06:35

Tỉnh Bình Định vừa tiến hành thu hồi chủ trương đầu tư xây dựng dự án 2.900 tỷ của con ông Trần Bắc Hà.

phối cảnh

Phối cảnh Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng

 Dự án "khủng" trên đất "vàng"

Theo lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi chủ trương đầu tư dự án này từ tháng 7/2018 vì lý do, chủ đầu tư không chịu triển khai như đúng cam kết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối năm 2017, UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho liên danh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, Công ty CP Tập đoàn An Phú và một doanh nghiệp khác thực hiện dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Trong đó, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng do bà Trần Lan Phương, con gái ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV), làm Giám đốc, được thành lập năm 2014 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Còn Công ty CP Tập đoàn An Phú do ông Trần Duy Tùng, con trai ông Trần Bắc Hà, sáng lập và làm Chủ tịch HĐQT, được thành lập năm 2009 với số vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng được trên diện tích đất khoảng 10.840m2 tại khu đất K200 (Bệnh xá K200 cũ, rộng hơn 1ha), thuộc khu Đô thị -Thương mại - Dịch vụ phía Tây đường An Dương Vương (phường Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn).

Trước đây, khu đất K200 vốn là đất Quốc phòng, do Bộ Tư lệnh Quân khu 5 quản lý. Sau này, UBND tỉnh Bình Định chuyển mục đích đất dịch vụ để thu hút các doanh nghiệp làm dự án. 

Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng có tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng với mục tiêu là xây dựng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô gồm 2 tòa tháp cao 39 tầng, tổng số phòng là 576, trong đó 274 căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê, 302 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí, spa... là một trong những điểm nhấn trong việc quảng bá, phát triển du lịch của tỉnh Bình Định.

Thu hồi vì chậm tiến độ

Theo tiến độ đăng ký triển khai dự án, chủ đầu tư sẽ thực hiện từ quý III-2017 đến quý III-2020 hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này cũng chỉ là những khối bê tông loang lổ, nằm trơ trọi trên một bãi đất trống để cây cối bủa vây.

Ghi nhận PV, trên công trường dự án không hề thấy đơn vị thi công dự án. Đây là lý do buộc UBND tỉnh Bình định phải ra quyết định thu hồi dự án "khủng" này.

phối

Dự án này được vây tôn xung quanh, trên một khu đất trống với cây cối, cỏ dại mọc đầy.

Tiến độ của dự án Khu phức hợp khách sạn, thương mại và căn hộ cao cấp Thiên Hưng bị chậm triển khai không chỉ làm lãng phí khu đất được cho là đất "vàng" của TP.Quy Nhơn mà còn ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân xung quanh khi dự án triển khai kéo dài, dai dẳng.

Lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh Bình Định cho biết: Doanh nghiệp này đủ năng lực để triển khai dự án, mà vì sao họ lại không chịu xây dựng. Không thấy nhà đầu tư tập trung máy móc, nhân lực để tiến hành triển khai dự án. Điều này buộc UBND tỉnh Bình Định thu hồi dự án có tổng mức đầu tư lên đến 2.900 tỷ này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.