Chuyện dọc đường

Vì sao thu phí đỗ xe phá sản?

16/09/2019, 07:03

Việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường gần như không tốn kinh phí gì, ngành giao thông chỉ kẻ ô giữa đường để thu tiền mà vẫn lỗ thì thật khó tin.

img
Nhiều vị trí đỗ xe trên đường An Dương Vương (Q.5) không có xe đỗ. Đoạn đường này có nhiều cửa hàng sửa chữa xe ô tô, các chủ tiệm ở đây không cho xe đỗ trước cửa hàng

Thông tin về việc Công ty TNXP quản lý thu phí 23 tuyến đường cho phép đỗ xe ô tô dưới lòng đường ở TP HCM mỗi tháng chỉ thu được 184 triệu đồng, trong khi phải chi ra hơn 840 triệu đồng để trả lương nhân viên khiến ai cũng bất ngờ.

Điều đáng nói dịch vụ này đã được thay đổi từ đơn vị quản lý thu phí là lực lượng trật tự đô thị quận sang cho Công ty TNXP với hy vọng kiểm soát chặt nguồn thu chống thất thoát đã thất bại thảm hại. Lấy lý do nguồn thu không đủ bù chi vì hệ thống đỗ xe My Parking camera giám sát, phần mềm do Tổng công ty Viettel cung cấp khuyết tật, Công ty TNXP lại đề xuất cho thu tiền mặt, phương thức thu ẩn chứa nhiều cơ hội trục lợi tiền phí.

Về mặt công nghệ, với một tập đoàn lớn như Tập đoàn Viettel, khi cho ra đời app My Parking mà không lường trước được những bất cập, như không kết nối được với mạng Vinaphone, Mobifone, các ngân hàng phổ biến là điều khó tin. Những bất cập này đã được phản ánh trong một năm qua, nhưng các kỹ sư công nghệ của Viettel không khắc phục được, phải chăng là có vấn đề về năng lực công nghệ?

Trước đây, với việc đề xuất tăng mức phí lên hơn 40%, Sở GTVT dự tính mỗi tháng thu hơn 31 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ được 184 triệu đồng khiến không ít người đặt câu hỏi: Sở GTVT căn cứ vào đâu để đưa ra số doanh thu khủng như vậy để báo cáo UBND thành phố làm tờ trình lên HĐND thông qua việc tăng phí đỗ xe ô tô trên đường? Cách giải thích rằng có sự thất thoát, tài xế không hợp tác, phần mềm còn bất cập… là khó chấp nhận. Giờ nguồn thu không đạt kế hoạch, thậm chí Nhà nước còn phải bù lỗ thì ai chịu trách nhiệm?

Có thể nói, ngành giao thông TP HCM đang loay hoay với việc quản lý thu phí ô tô dưới lòng đường một cách rất khó khăn. Quay về cách thu thô sơ bằng cách xé vé thu tiền mặt thì sợ thất thu. Thu bằng công nghệ như phần mềm của Viettel lại “nửa nạc, nửa mỡ”.

Việc thu phí ô tô đỗ dưới lòng đường gần như không tốn kinh phí gì, ngành giao thông chỉ kẻ ô giữa đường để thu tiền mà cũng còn phải bù lỗ thì thật khó tin.

Trong khi đó năng lực quản lý điều hành hoạt động thu phí của Công ty TNXP cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm.

Nên chăng cần thay đổi cách quản lý thu phí ô tô dưới lòng đường ở TP HCM. Những tuyến đường nào thu không hiệu quả nên mạnh dạn xóa bỏ. Những tuyến nào có nhiều hộ kinh doanh, nghiên cứu cho nộp phí đỗ xe theo tháng. Nếu các đơn vị nhà nước quản lý không hiệu quả nên chuyển sang cho tư nhân thực hiện theo kiểu khoán thu chi. Còn nếu vẫn thu không đủ bù chi phí như hiện nay nên mạnh dạn chấm dứt, không thể chấp nhận ngân sách Nhà nước lại bù đắp cho những chi phí vô lý như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.