Hồ sơ tài liệu

Vì sao thứ trưởng Nội vụ Bolivia bị thợ mỏ đánh đến chết?

26/08/2016, 17:54
image

Chính phủ Bolivia hôm nay tuyên bố nguyên nhân cái chết của Thứ trưởng Bộ Nội vụ nước này, Rodolfo Illanes, theo Reuters 26/8.

thutruongboliviabithomobieutinhdanhchet

Cảnh sát Bolivia được huy động để trấn áp cuộc biểu tình của thợ mỏ. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các nguồn tin từ chính phủ Bolivia cho hay, ông Illanes bị bắt cóc và có nguy cơ bị tra tấn. Ông Illanes hôm nay được cho là bị đánh đập đến chết bởi những người thợ mỏ Bolivia - những người đã tổ chức đình công và có những hành động quá khích.

Giám đốc một đài phát thanh địa phương, ông Moises Flores, cho hay ông đã nhìn thấy thi thể của quan chức này.

Hiện, chính quyền đã cho bắt giữ 100 thợ mỏ và tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ gây ra vụ việc. “Tại thời điểm này, mọi thứ đã rõ ràng rằng Thứ trưởng Rodolfo Illanes đã bị sát hại một cách dã man và hèn nhát”, ông Carlos Romero – Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Bolivia phát biểu trên truyền hình quốc gia.

Xem thêm video người biểu tình xả súng vào cảnh sát Mỹ:

Hôm 25/8 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Illanes, 56 tuổi đến nói chuyện với những người biểu tình ở Panduro, cách thủ đô La Paz khoảng 160 km, nhưng đã bị các thợ mỏ chặn và bắt cóc.

Các cuộc biểu tình của thợ mỏ Bolivia đòi cải cách luật khai thác mỏ biến thành bạo lực trong tuần này sau khi một con đường cao tốc bị phong tỏa. Ít nhất 2 thợ mỏ đã thiệt mạng do trúng đạn của cảnh sát hôm 24/8. Chính phủ Bolivia thông báo, 17 nhân viên an ninh bị thương trong các cuộc đụng độ.

Bộ trưởng Quốc phòng Reymi Ferreira bị phá vỡ trên truyền hình như ông mô tả như thế nào Illanes, bổ nhiệm vào bài viết của mình trong tháng Ba, đã dường như bị "đánh đập và tra tấn đến chết".

Theo nguồn tin của Reuters, các thợ mỏ Bolivia muốn giới chức nước này sửa đổi luật khai thác mỏ, với những nới lỏng về khai thác và quy định về môi trường, quyền được phép làm việc cho các công ty tư nhân hay các nghiệp đoàn lớn.

Thợ mỏ Bolivia – một trong những quốc gia nghèo nhất Nam Mỹ thường làm việc trong các hợp tác xã, cụ thể là đào bạc, thiếc, kẽm. Bolivia có rất ít các công ty khai thác mỏ nước ngoài, không giống như nước láng giềng Peru hay Chile do chính sách của chính phủ.

Khí gas tự nhiên chiếm một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của Bolivia. Tổng thống Bolivia Evo Morales lên nắm quyền vào năm 2006 đã cho thúc đẩy các chương trình phúc lợi xã hội và phát triển quốc gia. Tuy nhiên, các chương trình này có xu hướng “tụt lùi” trong những năm gần đây, dẫn đến các cuộc biểu tình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.