Thời sự Quốc tế

Vì sao Thủ tướng Canada huỷ dự tang lễ ông Abe Shinzo?

25/09/2022, 14:33

Thủ tướng Canada Justin Trudea sẽ không đến Nhật Bản để tham dự lễ tang cấp nhà nước cựu Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/9 như kế hoạch.

Thông tin do Đại sứ quán Canada tại Tokyo cho biết ngày 25/9. Lý do là vì ông Trudeau sẽ ở lại Canada để tập trung hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão Fiona đang quét qua khu vực bờ biển phía Đông của nước này.

Theo thông báo của Chính phủ Nhật Bản, dự kiến có khoảng 4.300 người sẽ tham dự lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ở thủ đô Tokyo, trong đó có khoảng 700 người đại diện cho 218 quốc gia, khu vực và các tổ chức quốc tế.

img

Nhiều người dân Nhật Bản dâng hoa tiễn biệt cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Ảnh - YOSHIO TSUNODA/AFLO/SHUTTERSTOCK

Ông Trudeau được cho là nhà lãnh đạo duy nhất trong G7 sẽ đến Nhật Bản để dự lễ tang cấp nhà nước ông Abe.

Khi biết tin cố Thủ tướng Nhật Abe Shinzo qua đời, Thủ tướng Canada Trudeau đã bày tỏ tiếc thương sâu sắc rằng: “Thế giới đã mất đi một người đàn ông có tầm nhìn vĩ đại và Canada đã mất đi một người bạn thân thiết”.

Về phía Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản dự lễ quốc tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo từ ngày 25 đến 28/9.

Trong chuyến đi, Chủ tịch nước Việt Nam tham gia các hoạt động chính và gặp gia quyến cố thủ tướng Nhật Bản, lãnh đạo bạn bè Nhật Bản cùng lãnh đạo một số nước.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, chuyến đi của Chủ tịch nước thể hiện tình cảm và sự ghi nhận của Việt Nam đối với những đóng góp của ông Abe trong thúc đẩy quan hệ hai nước, đồng thời khẳng định sự coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia.

"Trong thời gian tại chức, cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã bốn lần thăm Việt Nam, dành nhiều tình cảm và đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển tích cực, toàn diện trên tất cả lĩnh vực", bà Hằng khẳng định.

Cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn tử vong vào tháng 7 bằng súng tự chế. Sự việc đã gây chấn động Nhật Bản cũng như toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.