Thế giới

Vì sao Thủ tướng Canada huỷ họp về TPP vào phút chót?

11/11/2017, 10:24

Cuộc đàm phán về TPP-11 dự kiến diễn ra tối 10/11 bất ngờ bị huỷ vào phút chót.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bỏ tham dự

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bỏ tham dự cuộc họp về TPP vào phút chót 

Cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-11) dự kiến diễn ra tối 10/11 bất ngờ bị huỷ sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo không tham gia sự kiện vào phút chót, hãng tin CBC cho biết.

Hãng tin CBC dẫn lời người phát ngôn Thủ tướng Canada cho biết: “Chúng tôi đã đạt được một số tiến triển nhưng như chúng tôi đã nói từ trước tới nay, việc đưa ra kết luận là không thể vội vàng. Có rất nhiều vấn đề quan trọng đối với không chỉ một quốc gia.

Một trong số đó có Canada. Chúng tôi đang nỗ lực vì người dân Canada và công việc cho Canada trong các ngành quan trọng như ô tô, nông nghiệp, văn hoá và tài sản trí tuệ”.

Cuộc họp đã được lên kế hoạch trước giữa lãnh đạo các nước tại Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại Việt Nam trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC để thông qua những chi tiết quan trọng trong thoả thuận thương mại TPP tái đàm phán nhưng kế hoạch bị huỷ bỏ vào phút cuối. Đây được cho là tín hiệu không mấy tích cực cho thoả thuận TPP.  

Theo CBC, Thủ tướng Canada thông báo không tham gia cuộc họp trên sau khi không đạt được thoả thuận với người đồng cấp Nhật trong các cuộc đàm phán song phương. Thay vì tham gia chương trình này, ông Trudeau tham dự cuộc gặp với Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg.

CBC cho biết, báo giới một số nước tham gia thoả thuận như Australia và New Zealand... dẫn lời giới chức nước họ cho rằng, một mình Canada làm trì hoãn thoả thuận TPP.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất, Bộ trưởng Thương mại Canada cho biết, sự vắng mặt của Australia là do nhầm lẫn về lịch trình - Hãng tin Reuters cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.