Bạn cần biết

Vì sao thuốc lá nhẹ tác hại nặng?

23/12/2015, 13:16

Đang cai thuốc lá và được tư vấn nên hút thuốc lá loại nhẹ để cai thuốc. Vậy có nên cai theo cách này?

hut-thuoc-la-tang-nguy-co-nhiem-trung-mau_1
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Xin bác sĩ tư vấn và cho biết, tôi đang cai thuốc lá và được tư vấn nên hút thuốc lá loại nhẹ để cai thuốc. Vậy tôi có nên cai theo cách này?

Nguyễn Văn Tùng (Nghệ An)

Trả lời:

Rất nhiều người hút thuốc lá lựa chọn thuốc lá loại nhẹ vì nghĩ rằng, loại này đỡ độc hại hơn các loại thông thường khác. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sử dụng những sản phẩm thuốc lá đó không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc sử dụng những sản phẩm thuốc lá này không hề hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe bởi mỗi người nghiện thuốc đều cần có một “ngưỡng” nicotine nhất định. Vì vậy, khi hút những loại thuốc này, họ sẽ buộc phải hít sâu hơn, hút nhiều hơn để bù lại hàm lượng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hút bù này buộc cơ thể tiếp xúc nhiều hơn các chất độc hại.

Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng đã cấm sử dụng các từ, cụm từ: “ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild)” hoặc các từ, cụm từ khác có nghĩa hoặc cách hiểu tương tự làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn sản phẩm thuốc lá khác.

Người hút bất kể loại thuốc lá nào đều có nguy cơ ung thư phổi cao hơn nhiều lần so với người không hút. Thuốc lá gây hại cho hầu hết các bộ phận trong cơ thể và làm giảm sút sức khỏe tổng quát. Những người chuyển sang hút thuốc lá “nhẹ” thường hít một lượng hóa chất độc tương tự thuốc lá thường và họ vẫn có nguy cơ phát sinh ung thư và các bệnh khác do hút thuốc.

Thuốc lá gây ung thư phổi, thực quản, thanh quản, miệng, họng, thận, bàng quang, tụy, dạ dày và khung chậu cũng như ung thư máu dòng tuỷ cấp tính. Bất chấp tuổi tác, những người hút thuốc có thể căn bản tự giảm nguy cơ bệnh tật, bao gồm ung thư, bằng cách bỏ thuốc lá.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dượcvà trang thiết bị y tế (Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.