Bạn cần biết

Vì sao thuốc lá xếp vào loại gây ung thư loại một?

25/12/2015, 13:06

Thưa bác sĩ, nguồn gốc thuốc lá từ đâu và vì sao có nhiều người hút thuốc lá?

12
Thuốc lá là một trong những tác nhân chính gây ung - Ảnh: Ngô Vinh

Hỏi: Thưa bác sĩ, nguồn gốc thuốc lá từ đâu và vì sao có nhiều người hút thuốc lá?

Nguyễn Ngọc Tú (Gia Lâm, Hà Nội)


Trả lời: 
Cây thuốc lá được tìm thấy ở châu Mỹ và thổ dân ở đây đã hút thuốc lá từ hàng nghìn năm trước đó. Khoảng năm 1496 - 1498, Roman Pano (nhà truyền đạo Tây Ban Nha) đã di thực cây thuốc lá đem về trồng ở châu Âu. Cây thuốc lá theo chân các đế quốc đem trồng tại các nước thuộc địa ở châu Á, châu Phi, trong đó có Việt Nam. Hút thuốc lá lúc đầu chỉ là hành vi bắt chước, hút thử chơi nhưng rồi bị nghiện dần lúc nào không biết.

Đến nay khoa học đã chứng minh thực tế thuốc lá không đem lại lợi ích mà chỉ làm hại sức khỏe người hút và những người xung quanh, Cơ quan Quốc tế nghiên cứu về ung thư (IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp khói thuốc vào các chất gây ung thư bậc một. Nhóm này xếp những chất mà chỉ cần khối lượng nhỏ cũng có thể gây ung thư, không có hạn mức, nghĩa là hoàn toàn có hại cho mình và cho người khác, dù chỉ là một khối lượng nhỏ.

Mỗi năm Việt Nam chi khoảng 22 nghìn tỷ đồng để mua thuốc lá hút và chi 23 nghìn tỷ đồng cho tiền khám chữa các bệnh liên quan đến hút thuốc lá; chưa kể việc rừng bị tàn phá để lấy đất trồng thuốc lá, làm giấy gói thuốc, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, khói thuốc, tàn thuốc làm ô nhiễm môi trường.

Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y dược và trang thiết bị y tế
(Cục Y tế GTVT)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.