Quân sự

Vì sao Thượng nghị sỹ Mỹ tung tin đưa 3 vạn quân đến Đài Loan?

19/08/2021, 08:44

Theo các nhà phân tích từ Trung Quốc, đây là thông tin giả. Tuy nhiên, thông điệp của nó là gì?

Theo báo Sputnik của Nga, phía Trung Quốc cho rằng, thông tin rò rỉ như "cát trôi qua kẽ ngón tay" và là “sự lừa dối nhằm xoa dịu việc vận động hành lang Đài Loan" ở Hoa Kỳ và người dân trên đảo.

Hoa Kỳ sẽ "chơi quân bài Đài Loan" tích cực hơn nữa để tuyên truyền phục thù cho thất bại ở Afghanistan.

Đây là bình luận của một số chuyên gia về thông tin sẽ triển khai 30 nghìn lính Mỹ ở Đài Loan, trang Sputnik phản ánh.

Dòng chia sẻ với thông tin về việc đưa 3 vạn quân Mỹ đến Đài Loan, đã tồn tại khoảng một ngày, và đã bị chính tác giả của nó - Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mỹ John Cornyn xóa mà không có bất kỳ lời giải thích nào.

img

Quân đội Mỹ - ảnh tư liệu minh họa.

Các cơ quan của chính phủ Mỹ đã không có phản hồi dưới bất kỳ hình thức nào về thông tin được đưa ra bởi Thượng nghị sĩ John Cornyn, người cũng là thành viên của ủy ban đặc biệt về tình báo của Thượng viện Hoa Kỳ.

Trong khi đó, từ chính quyền Đài Bắc, các nhà chức trách quân sự Đài Loan gọi đó là thông tin không đúng sự thật.

Giới truyền thông Trung Quốc gọi tác giả của nó là "kẻ ngốc". Tuy nhiên, theo cáo buộc, người tung tin này hoàn toàn có thể cố tình phục vụ lợi ích chính trị của Mỹ.

Wang Peng, nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề về Hồng Kông, Macao, Đài Loan và thế giới tại Viện Truyền thông Trung Quốc nhận xét trong cuộc phỏng vấn với Sputnik rằng:

“Trung Quốc đại lục tiếp nhận bình tĩnh thông tin về sự hiện diện của Mỹ ở Đài Loan, bởi vì các cơ quan tình báo hoàn toàn kiểm soát tình hình”.

Trong khi đó, nhà khoa học chính trị Nga, Chủ tịch Viện nghiên cứu an ninh toàn cầu Anatoly Smirnov, cho biết, việc tung tin sai về việc triển khai 30.000 lính Mỹ ở Đài Loan là một động thái chính trị-quân sự làm tránh sự chú ý đến thất bại của Mỹ ở Afghanistan.

“Có một thủ thuật trong chính sách đối ngoại, trong trường hợp thất bại ở một điểm nóng, cần khẩn trương chuyển hướng sự chú ý sang khu vực khác.

Cả thế giới chỉ đơn giản là đang sốc bởi tình trạng người Mỹ đã thua trận và đang phải rời khỏi Afghanistan một cách đáng xấu hổ, nền ngoại giao quân sự của họ đã bị thất bại hoàn toàn.

Trong bối cảnh đó, thông tin về sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Đài Loan được đưa ra một cách đặc biệt, có chủ đích.

Trên thế giới đang diễn ra cuộc đối đầu thông tin mạnh mẽ, và khi tất cả mọi người đều nhìn thấy sự thật về vụ tháo chạy đáng xấu hổ của người Mỹ, rời khỏi Afghanistan, điều này đương nhiên đòi hỏi một số động thái phản tuyên truyền từ phía Hoa Kỳ.

img

Quân đội Đài Loan.

Giờ đây, Hoa Kỳ sẽ thực hiện nhiều động thái đánh lạc hướng, sử dụng cho việc này, chẳng hạn như tình hình ở Syria, vấn đề Iran, bầu cử quốc hội ở Nga" – ông Anatoly Smirnov cho hay.

Trung Quốc vẫn là tác nhân chính gây khó chịu cho Hoa Kỳ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và Thế vận hội Olympic sắp diễn ra tại Bắc Kinh. Đài Loan đang được sử dụng để gây thêm áp lực lên Bắc Kinh.

Trong lúc dòng trạng thái về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đài Loan vẫn treo ở đó, quân đội Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận gần hòn đảo này.

11 máy bay chiến đấu tham gia diễn tập gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom và máy bay trinh sát.

Đồng thời, trước đó khoảng 1 giờ đồng hồ, họ tiến vào chính khu vực mà quân đội Đài Loan sẽ tập trận. Chuyên gia Nga Anatoly Smirnov gọi đây là một lợi thế của "sự dẫn đầu về chiến thuật và tác chiến".

“Tiềm lực kinh tế và quân sự của Bắc Kinh giúp họ có thể kiểm soát được tất cả các điểm nhạy cảm, vốn là khu vực lợi ích sống còn của Trung Quốc đại lục.

Một lần nữa, Trung Quốc chứng tỏ những nỗ lực của phương Tây để tiến vào khu vực eo biển Đài Loan sẽ vấp phải sự phản đối gay gắt và tương xứng.

Các cuộc tập trận này nhằm mục đích đưa ra kịch bản quân sự để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc. Trong những điều kiện này, Quân giải phóng nhân dân TQ (PLA) đang chuẩn bị rất nghiêm túc, thể hiện cho chính người Mỹ thấy các hành động phối hợp và hiệu quả của họ là như thế nào. Trung Quốc đang phô trương sức mạnh của mình - cả kinh tế và quân sự”.

Shi Yi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy tác chiến miền Đông của quân đội Trung Quốc hôm thứ Ba đã tuyên bố cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan là phản ứng trước các hành động khiêu khích của chính quyền đảo quốc và Mỹ.

Thời báo Hoàn cầu viết rằng tập trận của Trung Quốc đại lục ở khu vực Đài Loan là cuộc thử nghiệm hoạt động quy mô lớn của nhiều loại hình và binh chủng về đổ bộ quân lên đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.