Thời sự Quốc tế

Vì sao Thuỵ Điển điều động quân, xe bọc thép giữa căng thẳng Nga-Ukraine?

16/01/2022, 15:00

Từ ngày 15/1, chỉ sau 1 đêm, lực lượng đặc nhiệm, xe bọc thép Thuỵ Điển xuất hiện, di chuyển rần rần trên đường phố trên đảo Gotland.

Đây là động thái mới nhất của quân đội Thuỵ Điển nhằm tăng cường năng lực tại Gotland – đảo lớn nhất trên Biển Baltic – trong bối cảnh căng thẳng biên giới Nga-Ukraine leo thang.

Theo hãng tin RT, người dân tại thị trấn Visby yên bình ở tỉnh Norrbotten, đảo Gotland đã tỉnh giấc với tiếng phương tiện quân sự hạng nặng di chuyển rầm rập trên đường phố.

Các phương tiện thuộc lực lượng bộ binh Stridsfordon 90 đã được điều động xuyên đêm để bảo vệ thị trấn ở duyên hải cũng như bến cảng ở đây.

img

Xe bọc thép của Thuỵ Điển di chuyển trên đường phố càng Visby, đảo Gotland. Ảnh - Global Look Press

Theo thông cáo báo chí của quân đội nước này, đơn vị tác chiến phản ứng nhanh của Lực lượng vũ trang Thuỵ Điển cũng được triển khai lên đảo trong cùng ngày. Một phần của đơn vị đã được vận tải cơ C-17 đưa tới đảo từ tối trước đó, phần còn lại di chuyển bằng phà từ đại lục tới đảo.

Quân đội Thuỵ Điển cho biết, chỉ nên coi động thái này là một phần trong chiến lược của Thuỵ Điển để thích ứng với tình hình căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine nhiều tháng qua.

Trưởng ban tác chiến liên hợp Lực lượng Vũ trang Thụy Điển Mikael Claesson khẳng định: “Hành động này không có nghĩa mức độ đe doạ đã tăng cao... Chúng tôi luôn hành động phù hợp với tình hình hiện tại”.

Tuy ông Claesson hạn chế nói về nguy cơ liên quan tới Nga nhưng báo chí nước này cho biết, quân đội Thuỵ Điển đang củng cố lực lượng để chuẩn bị bảo vệ nơi dễ bị tổn thương nhất của đất nước.

Tờ Bild (Đức), thậm chí, còn liên kết việc triển khai quân bất ngờ của Thuỵ Điển với quyết định của Nga gần đây khi điều tới 3 tàu đổ bộ hạng nặng từ Biển Barents ở vùng Bắc Băng Dương tới Biển Baltic.

Tờ Bild dẫn lời một quan chức giấu tên của Thuỵ Điển cho biết, quân đội nước này đã được đặt trong tình trạng báo động để phòng Nga quyết định sử dụng 3 tàu này, chiếm Gotland.

“Nếu Nga có ý định chống lại các nước trong vùng biển Baltic, họ sẽ chiếm Gotland trước. Chúng tôi nhận thấy động thái điều quân của Nga và chúng tôi cân nhắc kịch bản đó rất nghiêm túc”, quan chức giấu tên nói.

Tuy nhiên, báo đức Đức không thể cung cấp bằng chứng xác thực cho thấy Nga đã tính đến kế hoạch xâm lược hay chiếm đảo của Thuỵ Điển.

Hiện tại Moscow chưa bình luận về các cáo buộc trên. Nhưng lâu nay, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc từ Mỹ và phương Tây cho rằng Nga có ý định xâm lược Ukraine.

Mặt khác, Moscow và Washington cáo buộc nhau chuẩn bị hoạt động bí mật tại miền Đông Ukraine và từ đó kích động một cuộc xung đột toàn diện.

Tình hình căng thẳng xung quanh Ukraine đã dẫn tới các cuộc đàm phán cấp cao giữa Nga, Mỹ, khối liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) trong tuần qua.

Moscow đã đưa ra hai đề xuất gửi tới Washington và NATO để cải thiện an ninh tập thể tại châu Âu bao gồm yêu cầu NATO phải đảm bảo không được mở rộng quân sự về phía Đông.

Nhưng những yêu cầu cụ thể này đã bị Mỹ và các đồng minh bác bỏ.

Sau 3 cuộc đối thoại bế tắc, ngày 15/1, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho rằng, “nếu Nga thực hiện tấn công sẽ dẫn tới việc Phần Lan và Thuỵ Điển tính đến chuyện gia nhập NATO trong tương lai”.

Hiện tại hai quốc gia này đang giữ quan điểm trung lập và một khi xin gia nhập, khối NATO sẽ quyết định chỉ trong 1 đêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.