Vận tải

Vì sao tiền trợ giá xe buýt đã có mà doanh nghiệp chưa được nhận?

10/07/2020, 17:27

Nghịch lý tiền trợ giá xe buýt hằng năm vẫn cứ tăng nhưng lượng khách đi xe buýt ngày càng giảm.

img
Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm

Ngân sách trợ giá xe buýt cả ngàn tỷ nhưng khách ngày càng giảm

Ngày 10/7, kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục diễn ra ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội 6 tháng đầu năm 2020.

Liên quan đế vấn đề trợ giá xe buýt báo chí phản ánh trong nhiều tuần qua, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề, trung bình mỗi năm ngân sách chi cho trợ giá xe buýt cả ngàn tỉ đồng nhưng đáng buồn là khách càng ngày càng giảm. Vừa qua, Sở Giao thông vận tải có văn bản điều chỉnh tăng trợ giá xe buýt. Điều đáng nói Sở GTVT vẫn chưa thương thảo đàm phán đặt hàng đến các doanh nghiệp vận tải xe buýt…

"Nguồn tiền trợ giá vẫn nằm ở kho bạc, đơn vị xe buýt thì chưa nhận được. Vậy sao Sở GTVT thì lại xin thêm tiền?. Vậy cần đặt câu hỏi có nên duy trì trợ giá này hay đấu thầu toàn bộ xe buýt để công khai, minh bạch", đại biểu Trâm thẳng thắn.

Để đầu nậu đất lộng hành, trách nhiệm của chính quyền?

Liên quan đến việc xử lý đầu nậu đất thu gom, phân lô bán nền lộng hành ở một số khu vực, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng cần phải quyết liệt xử lý.

"Phải thẳng thắn thừa nhận có tình trạng buông lỏng công tác quản lý để đầu nậu lộng hành. Không xử lý được đầu nậu, trách nhiệm của chính quyền trong việc lo nhà ở cho người dân thì sao?", vị đại biểu đặt câu hỏi.

Chủ đầu tư xây nhà cao tầng phải chịu phí chống ngập đường

Liên quan đến vấn đề chống ngập tại TP.HCM, đại biểu Trần Quang Thắng cho rằng có nhiều nguyên nhân gây ngập nước, kẹt xe. Mà cụ thể đến từ việc ào ạt xây nhà cao tầng làm cho đô thị bị dồn, nén quá nhiều. Chẳng hạn như ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh. Khu vực này khi mưa lớn là ngập và phải tăng cường máy bơm, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời. Còn giải pháp nâng đường thì rất tốn kém.

Vì thế ông Thắng đề xuất những chủ đầu tư muốn xây nhà cao tầng phải chịu phí. Đây sẽ là nguồn kinh phí dự phòng để thành phố giải quyết các vấn đề về ngập nước và ùn tắc giao thông.

Đồng tình, đại biểu Huỳnh Đăng Linh cho biết, mỗi lần tiếp xúc cử là lại thấy cử tri bức xúc về nhà cao tầng gây ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.