Pháp đình

Vì sao tiếp tục hoãn phiên tòa xử thép Dana - Ý kiện Chủ tịch Đà Nẵng?

21/01/2020, 11:40

Bên khởi kiện là Công ty CP thép Dana - Ý và đại diện bên bị kiện thống nhất tạm dừng phiên tòa để các bên tự đối thoại.

img
Đại diện UBND TP Đà Nẵng có mặt tại phiên tòa sáng nay

Sáng nay (21/1), TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai, xét xử vụ án hành chính giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Thép Dana - Ý (thép Dana - Ý) và bị đơn là UBND TP Đà Nẵng, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Từ năm 2016 đến cuối năm 2018, người dân sống gần 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc liên tục vây ráp 2 nhà máy này để phản đối ô nhiễm. Sau nhiều buổi đối thoại, làm việc, số phận 2 nhà máy thép vẫn bị bỏ lửng.

Cuối tháng 11/2018, UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 1,1 tỷ đồng (công ty CP thép DaNa Ý bị phạt 400 triệu đồng; công ty CP thép DaNa Úc 740 triệu) đối với 2 mhà máy thép nêu trên về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hai nhà máy tiếp tục bị đình chỉ hoạt động sản xuất thêm 6 tháng để khắc phục các vi phạm.

Tại phiên tòa sáng nay, người đại diện cho thép Dana -Ý là bà Trần Mai Liệu, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính của Dana Ý và Kế toán trưởng của công ty này vắng mặt vì lý do sức khỏe.

Về phía bị đơn, có ông Hồ Kỳ Minh, đại diện cho UBND TP Đà Nẵng cùng người được ủy quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, đại diện của thép Dana - Ý bảo lưu toàn bộ ý kiến đã trình bày trong quá trình tố tụng. Tuy nhiên, nguyên đơn cho biết, do phía ngân hàng vừa có các quyết toán cuối năm, bổ sung lại chi tiết các khoản vay, lãi vay… của Dana Ý. Nguyên đơn và VKSND TP Đà Nẵng cũng như bên bị kiện chưa kịp nghiên cứu. Do đó, Dana Ý đề nghị hoãn phiên tòa để hai bên tiếp tục đối thoại, thương lượng.

Đại diện bên bị kiện là Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, tinh thần của UBND thành phố từ trước đến nay là hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Ông Minh thống nhất với đề nghị ngừng phiên tòa để tiếp tục đối thoại.

Như Báo Giao thông đưa tin, Công ty CP thép Dana - Ý khởi kiện các quyết định hành chính, hành vi hành chính gồm: Công văn 1446 ngày 2/3/2018 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng; Thông báo số 30 ngày 23/3/2018 của UBND TP Đà Nẵng; Hành vi không giải quyết việc người dân bao vây nhà máy thép từ ngày 26/9/2018; Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5585.

Công ty CP thép Dana - Ý yêu cầu bồi thường gần 400 tỷ đồng vì cho rằng các quyết định hành chính này đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ngày 27/12/2019, TAND TP Đà Nẵng hoãn phiên xét xử sơ thẩm lần thứ nhất do phía bị đơn xin hoãn phiên tòa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.