Vận tải

Vì sao TNGT nghiêm trọng xảy ra liên tiếp trong tâm dịch Covid-19?

26/08/2020, 16:17

Không ít bạn đọc đặt câu hỏi, giữa tâm dịch Covid-19, áp lực phương tiện giảm nhưng TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra liên tiếp?

img
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tại buổi giao lưu trực tuyến

Có tâm lý "lực lượng chức năng chống dịch sẽ không thực thi kiểm soát vi phạm giao thông"

Tại buổi giao lưu trực tuyến “Giải pháp nào để đảm bảo ATGT?” được tổ chức tại Hà Nội sáng nay (26/8), một bạn đọc đặt ra câu hỏi, dù ảnh hưởng Covid-19, áp lực giao thông nhiều khi không lớn nhưng lại có vấn đề nổi cộm là xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng với số thương vong lớn ở: Quảng Ninh, Kon Tum, Bình Thuận và Quảng Bình. Nguyên nhân của tình trạng này là do đâu?

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thừa nhận, thời gian qua, tình hình TNGT gây hậu quả nghiêm trọng có diễn biến phức tạp, diễn ra dồn dập trong thời gian ngắn (từ tháng 6 đến tháng 8).

Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn tới các vụ tai nạn đều không bất thường mà xuất phát từ các yếu tố thường thấy. Điển hình, vụ TNGT ở Quảng Bình khiến 15 người thiệt mạng, tài xế điều khiển phương tiện khi trong người có nồng độ cồn, giấy phép lái xe không phù hợp; Vụ TNGT ở Bình Thuận làm 8 người chết thì lái phụ lái thay lái chính.

“Cần phải nói rằng, khái niệm về TNGT vốn là những sự kiện bất thường không mong đợi, ngay cả người cầm lái cũng không mong sự việc đáng tiếc xảy ra. Song, tôi cho rằng, ở đây, nhiều lái xe đã có tâm lý chủ quan, lơ là cho rằng vì cả nước đang tập trung chống dịch nên lực lượng chức năng không thực thi nhiệm vụ”, ông Hùng nhận định.

img
Nhiều quan điểm cho rằng, trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải cần phải được xem xét rõ ràng trong các vụ TNGT - Ảnh minh họa

Xem xét trách nhiệm của cả lái xe và doanh nghiệp kinh doanh vận tải

Trước câu hỏi: Doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm gì trong các vụ TNGT? Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, Nghị định 86 trước đây và bây giờ đều quy định trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải.

Cụ thể, trên những phương tiện kinh doanh vận tải hiện tải như xe khách liên tỉnh hay xe hợp đồng phải có thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện phương án đảm bảo ATGT, theo dõi giám sát hoạt động của phương tiện giao thông thông qua thiết bị GSHT và yêu cầu lái xe thực hiện đúng quy định cứ 4 tiếng phải nghỉ, 10 tiếng phải thay lái. Ngoài ra, trên thiết bị giám sát hành trình cũng có chức năng giám sát, khi chạy quá tốc độ thiết bị sẽ cảnh báo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện có một tỷ lệ không nhỏ các chủ xe gần như buông lỏng quản lý và “khoán trắng” cho lái xe, tạo lỗ hổng trong công tác đảm bảo ATGT.

Trên cơ sở đó, ông Hùng cho rằng, tới đây, các cấp có thẩm quyền cần nghiên cứu, quy định thêm trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thống kê hành vi vi phạm về lộ trình, tốc độ.

“Ví dụ, thống kê cứ 1.000km thì phương tiện vi phạm bao nhiêu lần, từ đó đưa ra chế tài xử lý theo hướng đình chỉ hoạt động kinh doanh của xe và đình chỉ hoạt động kinh doanh tạm thời (có thời hạn) của đơn vị kinh doanh vận tải. Cơ quan thực hiện đình chỉ là các Sở GTVT”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, thời gian qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Cục CSGT sử dụng chung cơ sở dữ liệu của thiết bị GSHT. Từ dữ liệu chung này, CSGT có thể tiếp cận thông tin, kịp thời xử lý vi phạm, ngăn chặn nguy cơ gây TNGT.

“Trong Nghị định 10 cũng có quy định, đối với xe khách và container phải gắn thêm camera trên xe để doanh nghiệp vận tải có thể giám sát hoạt động chính trong xe, theo dõi lái xe có vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Những quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2021”, ông Hùng thông tin.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng phần mềm quản lý về lái xe.

“Với phần mềm này, chủ xe và các cơ quan quản lý sẽ biết hành trình từ lúc lái xe lên xe như thế nào đến lúc kết thúc; đồng thời nắm được thông tin chi tiết về lái xe. Nhờ vậy, việc quản lý người điều khiển phương tiện sẽ chặt chẽ hơn.

Trong tương lai, Tổng cục Đường bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất tích hợp thông tin về lịch sử vi phạm của lái xe trong suốt thời gian hành nghề để doanh nghiệp vận tải có cơ sở tuyển chọn được lái xe tốt, bài trừ những lái xe có “tiền sử” chấp hành pháp luật kém, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành phương tiện của doanh nghiệp”, ông Chung nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.