Thị trường

Vì sao Tổng giám đốc Vinaconex bị công an triệu tập?

25/07/2019, 11:14

Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội vừa có giấy triệu tập ông Nguyễn Xuân Đông, TGĐ Vinaconex.

img
Vinaconex nhận được thông báo của cơ quan chức năng TP Hà Nội liên quan tới vụ mua bán trái phép hóa đơn; làm giả con dấu, tài liệu

Ngày 23/7 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra - Công an TP Hà Nội đã có giấy triệu tập ông Nguyễn Xuân Đông, TGĐ Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Theo đại diện Vinaconex, ông Đông bị cơ quan chức năng triệu tập liên quan tới hoạt động tại Vinaconex giai đoạn 2016-2018 với tư cách là người đại diện pháp luật hiện tại của Vinaconex, bên có liên quan trong vụ án.

Ông Nguyễn Xuân Đông (sinh năm 1966) được biết đến là người sáng lập Công ty TNHH An Quý Hưng, cổ đông lớn nhất hiện tại của Vinaconex khi cuối năm 2018 An Quý Hưng chi gần 7.400 tỷ đồng mua chọn lô cổ phần 57,71% vốn điều lệ Vinaconex nói trên từ Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC).

Ngày 13/12/2018, ông Nguyễn Xuân Đông đã được HĐQT Vinaconex bổ nhiệm chức Tổng giám đốc thời hạn kéo dài 5 năm.

Tháng 1/2019, đại hội đồng cổ đông bất thường của tổng công ty tiếp tục bầu ông Đông vào giữ vị trí thành viên HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2018-2023.

Hiện tại, ngoài vị trí tổng giám đốc tại Vinaconex ông Đông còn đang đảm nhiệm vai trò lãnh đạo cấp cao tại một loạt công ty con của Vinaconex như Chủ tịch HĐQT tại Công ty CP Vimeco và Công ty CP Vinaconex 25; Thành viên HĐQT tại Công ty CP Xây dựng số 1, Công ty CP Nhân lực và Thương mại Vinaconex, Công ty CP Xây dựng số 9.

Cụ thể, Vinaconex cho biết, Tổng công ty này đã nhận được thông báo của cơ quan chức năng TP Hà Nội về việc đang xác minh vụ việc một cá nhân cùng đồng phạm mua bán trái phép hóa đơn; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Hà Nội.

Cơ quan chức năng đã đề nghị Vinaconex rà soát và cung cấp một số hồ sơ, tài liệu có liên quan từ năm 2016-2018 (trước thời điểm thoái vốn Nhà nước), đồng thời gửi giấy triệu tập tới ông Nguyễn Xuân Đông, với tư cách là Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật hiện tại của doanh nghiệp.

Vinaconex cũng cho biết, lãnh đạo công ty đã yêu cầu bộ phận tài chính kế toán kiểm tra và thống kê lại toàn bộ hóa đơn/chứng từ có liên quan đến danh sách các công ty/đơn vị cần xác minh theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Thông tin ban đầu cho thấy, toàn bộ số hóa đơn liên quan đến giao dịch giữa Vinaconex với các đối tượng trong danh sách công ty/đơn vị theo yêu cầu của cơ quan chức năng được thực hiện trước thời điểm cổ đông Nhà nước hoàn thoái vốn.

Tại thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Đông chưa tham gia bất cứ công việc hay chức vụ gì liên quan tại Vinaconex (trước tháng 12/2018).

Lãnh đạo Vinaconex khẳng định thông tin trên không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh hiện nay của Tổng công ty.

Tuy nhiên, phía Vinaconex cũng cho biết, một số tài khoản mạng xã hội đã đăng tải giấy triệu tập của cơ quan công an và đưa một số bình luận mang tính cá nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của ông Nguyễn Xuân Đông, đồng thời ảnh hưởng đến thương hiệu, giá trị doanh nghiệp của Vinaconex.

"Đây là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Vinaconex sẽ đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật", văn bản của Vinaconex nêu.

img

Giá vàng hôm nay (25/7): Yếu tố nào đang hỗ trợ vàng tăng mạnh?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.