Thời sự Quốc tế

Vì sao Tổng thống Nga nổi giận với Phó Thủ tướng?

Theo hãng Guardian, trong cuộc họp trực tuyến được truyền hình nhà nước đưa tin, nhà lãnh đạo của Nga đã tỏ ra kích động, mắng phó Thủ tướng.

Người đứng đầu nước Nga đã mắng Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov - hiện đang là Bộ trưởng Bộ thương mại và công nghiệp, chịu trách nhiệm về vũ khí của Nga, ngành quốc phòng, cung cấp thiết bị cho binh sĩ vì chậm chạp trong các hợp đồng máy bay quốc gia.

Ngay đầu cuộc họp, ông Manturov đã cam kết với Tổng thống Putin rằng sẽ hỗ trợ 175 tỉ rúp (khoảng 2 tỉ USD) cho hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot để thuê máy bay dân sự và quân sự từ năm 2023 đến 2025.

Tuy nhiên, ông Putin ngắt lời, cho rằng đến nay chưa có hợp đồng nào được thực hiện. “Nhiều giám đốc đã nói với tôi là chưa có hợp đồng nào. Sự thật là gì? Khi nào thì những hợp đồng đó được ký?” – Tổng thống Nga tức giận.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các thành viên chính phủ. Ảnh - Mikhael Klimentyev/Sputnik/Kremlin pool/EPA

Ông Putin nhấn mạnh: “700 máy bay bao gồm cả máy bay trực thăng, cần được thực hiện dựa trên sự hợp tác với Bộ Quốc phòng, do đó cần phải làm rõ: Bao nhiêu phương tiện do Bộ quốc phòng đặt, bao nhiêu phương tiện là thuộc dân sự. Một số doanh nghiệp vẫn chưa có đơn hàng, kể cả đơn cho năm 2023”.

“Mọi người đều hiểu những hợp đồng này cấp bách thế nào,” Putin nói và nhấn mạnh: “Mọi việc cần phải hoàn thành trong vòng một tháng, không hơn!”.

Giải thích với Tổng thống, ông Manturov cho biết Bộ thương mại và công nghiệp đã xác định chế tạo động cơ máy bay tại St. Petersburg nhưng ông Putin đảo mắt và nhắc lại: “Quá lâu, mất quá nhiều thời gian… Tôi yêu cầu anh cần phải xúc tiến ngay”.

Sau đó, nói về vấn đề này, trên truyền thông Nga, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định, ông Putin "không có phàn nàn nghiêm trọng về công việc của ông Manturov". “Đây là một quy trình làm việc bình thường” – ông Peskov nói thêm.

Năm 2022, ngành hàng không Nga đã gặp nhiều khó khăn kể từ khi phương Tây áp các lệnh trừng phạt do chiến dịch của Nga tại Ukraine. Để giúp ngành hàng không vượt khó, Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần nhấn mạnh việc Nga cần tập trung phát huy nội lực trong thiết kế, chế tạo máy bay, cũng như vận tải hàng không.

Trong cuộc họp với các thành viên chính phủ về phát triển ngành chế tạo máy bay và vận tải hàng không, Tổng thống Putin đã chỉ đạo việc tăng khối lượng vận tải nội địa và giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn - phải là nhiệm vụ then chốt trong cả năm nay và trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, các mục tiêu trung hạn cần được gắn chặt với một kế hoạch dài hạn, đáp ứng cả những thách thức hiện nay và những nhiệm vụ quan trọng, quy mô lớn mà nước này đặt ra để củng cố chủ quyền kinh tế và công nghệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.